Thứ Tư | 19/09/2012 07:28

Thâm hụt tài khoản vãng lai Mỹ quý II giảm còn 117 tỷ USD

Thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ thu hẹp hơn dự báo trong quý II nhờ xuất khẩu tăng và thặng dư thu nhập lớn hơn.
Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ hôm qua 18/9, cho biết thâm hụt thương mại của Mỹ giảm 12% từ 133,6 tỷ USD trong quý I còn 117,4 tỷ USD trong quý II. Trước đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo tài khoản vãng lai Mỹ sẽ thâm hụt khoảng 125 tỷ USD.

Theo các nhà kinh tế mặc dù giảm trong quý II, song doanh số bán hàng nước ngoài của Mỹ có thể sẽ khó duy trì ở mức hiện tại trong hai quý cuối năm, nguyên nhân chủ yếu là do tăng trưởng kinh tế châu Âu và Trung Quốc chững lại khiến nhu cầu với các loại hàng hóa Mỹ giảm. Do đó, nhiều khả năng thâm hụt tài khoản vãng lai sẽ tăng trong nửa cuối năm.

Nhà kinh tế cấp cao tại Moody's, ông Ryan Sweet nhận định: "Nhiều khả năng thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ sẽ tăng trong thời gian tới. Xuất khẩu sẽ yếu đi, phản ánh thực trạng khó khăn của châu Âu cũng như sự tăng trưởng chậm lại của các thị trường mới nổi".

Thâm hụt trong cán cân thanh toán một lần nữa cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện