Sự phục hồi kinh tế của Anh sau sự cố COVID-19 diễn ra nhanh hơn dự kiến ​​trong quý III. Ảnh: Reuters.

 
Phùng Mỹ Thứ Tư | 23/12/2020 10:16

Thâm hụt ở Anh đạt 323 tỉ USD khi nền kinh tế đối mặt với suy thoái

Phục hồi trong nghi ngờ sau khi chính phủ thắt chặt hạn chế COVID-19.

Theo Bloomberg, khoản vay của chính phủ Anh đã tăng lên mức kỷ lục 240,9 tỉ bảng Anh (323 tỉ USD) trong 8 tháng đầu năm tài chính. Điều này phản ánh thiệt hại gây ra cho một nền kinh tế hiện có nguy cơ rơi vào suy thoái trở lại.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, chỉ tính riêng trong tháng 11, chi tiêu nước này đã vượt quá doanh thu thuế 31,6 tỉ bảng Anh trong bối cảnh chi phí hỗ trợ các công ty và hộ gia đình thông qua đại dịch leo thang. Mức chi tiêu này khiến nước Anh phải đối mặt với thâm hụt ngân sách thời bình lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Các số liệu riêng biệt khẳng định nền kinh tế Anh phục hồi mạnh mẽ trong quý III. Tuy nhiên, sự phục hồi đó dự kiến ​​sẽ giảm trong quý này. Hy vọng phục hồi vào đầu năm tới đang tắt dần sau khi chính phủ thắt chặt các hạn chế để chống lại một loại virus corona đột biến và một số nước châu Âu cấm nhập cảnh từ Anh. 

Trong khi đó, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại Brexit bế tắc khi ngày 31.12  đến gần.

Thâm hụt ngân sách của Anh đã đạt mức kỷ lục trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.
Thâm hụt ngân sách của Anh đã đạt mức kỷ lục trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Nhiều mối đe dọa gây áp lực buộc Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh phải tăng cường hỗ trợ tài chính và tiền tệ. Hiện, một số nhà phân tích dự đoán nền kinh tế Anh cũng sẽ thu hẹp trong quý I năm 2021. 

Tác động tiềm ẩn là thâm hụt ngân sách trong năm tài chính có thể lớn hơn mức 394 tỉ bảng Anh chiếm 19% GDP mà Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh dự đoán. Mức thâm hụt này là mức lớn nhất trong số các quốc gia công nghiệp lớn. 

Cơ quan giám sát tài chính cảnh báo: một kịch bản virus tồi tệ hơn kết hợp với Brexit không đạt thỏa thuận có thể khiến khoản vay tăng vọt lên gần 450 tỉ bảng Anh trong giai đoạn 2020-21, với mức nợ lên tới 125% GDP trong năm sau.

Mức chi tiêu cao là cần thiết để bảo vệ cuộc sống trong khủng hoảng

Mức chi tiêu cao là điều đúng đắn cần làm để bảo vệ cuộc sống và sinh kế trong giai đoạn cấp tính của cuộc khủng hoảng. Khi nền kinh tế của Anh phục hồi, chính phủ nước này phải thực hiện các bước cần thiết để đặt nền tài chính công lên một nền tảng bền vững hơn để có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai theo cách quốc gia này đã làm trong năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho rằng cuối cùng nước này sẽ tăng thuế, nhưng không nhất thiết phải thực hiện ngay lập tức vì chương trình mua trái phiếu rộng lớn của Ngân hàng Trung ương Anh đang giữ chi phí vay gần mức thấp kỷ lục.

Trong ngắn hạn, các biện pháp kích thích tài chính hơn nữa dường như có nhiều khả năng hơn, bất chấp việc triển khai chương trình vaccine.

Nền kinh tế Anh tăng trưởng 16% trong quý III, cao hơn một chút so với ước tính trước đó, phục hồi sau khi nền kinh tế bị khóa gần như toàn bộ trong quý II. Các hạn chế đã được áp dụng lại trong quý này và GDP tất nhiên sẽ giảm khoảng 11% vào năm 2020, mức cao nhất kể từ trận Đại băng giá năm 1709.

Dự trữ tiết kiệm

Người Anh tiết kiệm được ít thu nhập hơn trong quý III khi các nhu cầu không thiết yếu được mở lại, với tỉ lệ từ mức 27,4% giảm xuống 16,9% trong 3 tháng trước đó. Ảnh: Bloomberg.
Người Anh tiết kiệm được ít thu nhập hơn trong quý III khi các nhu cầu không thiết yếu được mở lại, với tỉ lệ từ mức 27,4% giảm xuống 16,9% trong 3 tháng trước đó. Ảnh: Bloomberg.

Các hộ gia đình đã tích lũy được khoản tiết kiệm lớn chưa tiêu trong năm nay. Điều này hỗ trợ nền kinh tế trong năm tới. Hỗ trợ của chính phủ củng cố thu nhập thực tế của hộ gia đình, tăng 4,9%.

Các số liệu riêng biệt cho thấy thâm hụt tài khoản vãng lai đã tăng lên 15,7 tỉ bảng Anh, tương đương 2,9% GDP trong quý II. Sự gia tăng được thúc đẩy bởi thặng dư thương mại nhỏ hơn. Thu nhập đầu tư thâm hụt thu hẹp mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật phê duyệt ngân sách kỷ lục 1.000 tỉ USD để đối phó với COVID-19