Thứ Tư | 11/07/2012 14:54

Thâm hụt ngân sách Hy Lạp 6 tháng đầu năm giảm vượt mục tiêu cứu trợ

Trong 6 tháng đầu năm 2012, thâm hụt ngân sách Hy Lạp thu hẹp nhiều hơn mục tiêu của các thỏa thuận cứu trợ nước này.
Thâm hụt ngân sách, không bao gồm chi tiêu của các công ty và tổ chức sở hữu nhà nước, giảm xuống 12,3 tỷ euro (15,1 tỷ USD) từ 13,1 tỷ euro cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu sơ bộ từ Bộ Tài chính Hy Lạp đưa ra hôm nay 11/7. Trong khi đó, mục tiêu thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là 14,9 tỷ euro.

Thâm hụt cơ bản trong giai đoạn, không gồm trả lãi, là 3,2 tỷ euro, giảm gần 1 nửa từ 6,1 tỷ euro một năm trước, và thấp hơn mức mục tiêu 5,3 tỷ euro.

Thu ngân sách là 21,8 tỷ euro, tương đương cùng kỳ năm trước, tuy nhiên thấp hơn mục tiêu 22,8 tỷ euro. Thu ngân sách giảm vì thu nhập thuế thấp hơn, mà theo Bộ tài chính cho biết do nhu cầu nội địa giảm, cũng như các cá nhân và công ty được giãn thời gian nộp thuế.

Chi tiêu ngân sách 6 tháng đầu năm là 33,6 tỷ euro, giống mức năm trước, khi chính phủ giảm chi phí gồm chi tiêu quân sự, theo báo cáo Bộ tài chính. Mục tiêu chi tiêu ngân sách của các gói cứu trợ là 35,9 tỷ euro.

Hy Lạp, vốn gặp khó khăn trong đáp ứng việc thu hẹp ngân sách, đang chạy đua để bù lại thời gian đã mất sau 2 cuộc bầu cử trong 6 tuần. Thủ tướng Antonis Samaras đang đàm phán với các chủ nợ để giảm các điều kiện cứu trợ, giữa bối cảnh suy thoái tới năm thứ 5 ảnh hưởng tới các nỗ lực thu thuế của chính phủ.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện