Thứ Sáu | 20/07/2012 16:32

Thâm hụt ngân sách Anh trong tháng 6 lên hơn 14 tỷ bảng

Thâm hụt ngân sách trong tháng 6 cao hơn dự báo làm tăng hoài nghi Bộ trưởng Tài chính George Osborne sẽ không đáp ứng được mục tiêu tài chính năm nay.
Văn phòng Thống kê Quốc gia tại London hôm nay 20/7 cho biết thâm hụt ngân sách của Anh trong tháng 6, không bao gồm hỗ trợ của chính phủ cho các ngân hàng, là 14,4 tỷ bảng (23 tỷ USD) so với 13,9 tỷ bảng cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, theo dự báo trung bình của 20 nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg, anh sẽ thâm hụt khoảng 13,4 tỷ bảng trong tháng 6. Nguồn thu tăng 3,6% trong khi chi tiêu giảm 0,8%.

Với nền kinh tế đang vật lộn để thoát khỏi suy thoái kép, thâm hụt ngân sách tăng khiến nhiều người hoài nghi Bộ trưởng Tài chính Osborne sẽ không thể đạt được mục tiêu cắt giảm thâm hụt 120 tỷ bảng trong năm tài chính hiện tại.

Ước tính trong ba tháng đầu năm, thâm hụt ngân sách của Anh là 42,9 tỷ bảng so với 38,4 tỷ bảng cũng kỳ năm ngoái.

Văn phòng thống kê Anh cũng cho biết trong tháng 6, tài chính công thâm hụt 3 tỷ bảng. Nợ ròng cũng tăng lên 1,04 nghìn tỷ bảng, chiếm 66,1% GDP của Anh, mức kỷ lục kể từ tháng 3/1993.

Các số liệu về thâm hụt ngân sách của Anh được đưa ra một ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Chính phủ Anh nên sẵn sàng cắt giảm thuế tạm thời và tăng chi tiêu nếu nền kinh tế không được cải thiệt. Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh cũng giảm quý thứ ba liên tiếp.

Trong cuộc phỏng vấn báo chí hôm qua 19/7, Thủ tướng David Cameron thừa nhận kinh tế Anh đang trong tình trạng vô cùng khó khăn do ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) và chương trình thắt lưng buộc bụng có thể phải kéo dài tới tận năm 2020.

Nguồn Businessweek/Khampha


Sự kiện