Cánh đồng bị ngập lụt bên ngoài Wimbledon, Bắc Dakota ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg

 
Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 31/05/2024 16:15

Thảm họa thời tiết tăng kỷ lục trên toàn cầu

Những cơn bão nghiêm trọng là những cơn bão phổ biến nhất, chiếm một nửa trong số các thảm họa trị giá hàng tỉ USD kể từ năm 1980.

Kể từ năm 1980, đã có 383 thảm họa thời tiết hoặc khí hậu cực đoan gây thiệt hại ít nhất 1 tỉ USD. Tổng cộng, những thảm họa này đã gây thiệt hại hơn 2.700 tỉ USD.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) theo dõi từng thảm họa và ước tính chi phí dựa trên các yếu tố như thiệt hại vật chất và tổn thất về thời gian như gián đoạn kinh doanh. Họ điều chỉnh tất cả chi phí theo Chỉ số giá tiêu dùng để tính đến lạm phát.

Cả số lượng và chi phí của các thảm họa thời tiết cực đoan đều tăng theo thời gian. Trên thực tế, chưa đến nửa thập niên 2020, số lượng thảm họa đã vượt quá 70% số thảm họa xảy ra trong toàn bộ thập niên 2010. 

Biểu đồ này sử dụng số liệu từ Hội đồng Tiện ích Công cộng Quốc gia cho thấy những thảm họa này đã gia tăng như thế nào qua mỗi thập kỷ.

Những cơn bão nghiêm trọng phổ biến nhất, chiếm một nửa trong số các thảm họa trị giá hàng tỉ USD kể từ năm 1980. Về chi phí, các cơn bão nhiệt đới chiếm tỉ trọng lớn nhất, hơn 50%/tổng số. Bão Katrina đổ bộ vào đất liền năm 2005 vẫn là sự kiện gây thiệt hại lớn nhất với chi phí điều chỉnh theo lạm phát là 199 tỉ USD.

Với những cơn bão dữ dội và các thảm họa khác gia tăng, nguồn điện mà người dân sử dụng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Ví dụ, hạn hán có liên quan đến sự suy giảm thủy điện, vốn là nguồn sản xuất điện tái tạo quan trọng của Mỹ. 

Thảm họa cũng có thể dẫn đến chi phí đáng kể cho các công ty tiện ích. Hawaii Electric phải đối mặt với yêu cầu bồi thường thiệt hại tiềm tàng trị giá 5 tỉ USD do trận cháy rừng năm 2023, gấp gần 8 lần số tiền bảo hiểm của họ. Các vụ kiện cáo buộc công ty đã sơ suất trong việc duy trì cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như không gia cố các cột điện để chịu được gió lớn. 

Do ngành tiện ích đang phải đối mặt với rủi ro cao nhất từ ​​các thảm họa thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, một số công ty đã bắt đầu chuẩn bị cho những sự kiện như vậy. Điều này có nghĩa là thực hiện các bước như chôn đường dây điện, tăng phạm vi bảo hiểm và nâng cấp cơ sở hạ tầng. 

Có thể bạn quan tâm:

Sự trỗi dậy của đầu tư năng lượng bền vững

Nguồn Visualcapitalist