Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan, chiếm gần 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

 
Vy Vy Thứ Tư | 10/07/2024 14:05

Thailand đóng cửa các cửa hàng miễn thuế ở khu vực đến của sân bay

Thái Lan sẽ dừng bán hàng miễn thuế cho du khách đến các sân bay quốc tế, nhằm mục đích thúc đẩy chi tiêu của du lịch trong nước.

Quyết định của nội các trong tuần này ảnh hưởng đến tám sân bay, trong đó có Sân bay Suvarnabhumi phục vụ khu vực Bangkok và Sân bay quốc tế Phuket ở phía Nam. Hiện tại các sân bay chưa có lịch trình đóng cửa cụ thể.

Hiện nay có ba nhà điều hành đang vận hành các cửa hàng miễn thuế tại khu vực của các sân bay này. Tổng doanh số của các công ty này đạt khoảng 3 tỉ baht (81,9 triệu USD) vào năm ngoái. Chính phủ Thái Lan cho biết ba công ty này đã đồng ý đóng cửa.

Chính phủ ước tính du khách sẽ chi tiêu trung bình thêm 570 baht tại các nơi khác trong nước trong suốt chuyến du lịch của họ do không còn được mua hàng miễn thuế tại sân bay.

Sân bay Suvarnabhumi của khu vực Bangkok sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa các cửa hàng miễn thuế, cùng với bảy sân bay khác. Ảnh: KOSUKE INOUE.
Sân bay Suvarnabhumi của khu vực Bangkok sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa các cửa hàng miễn thuế, cùng với bảy sân bay khác. Ảnh: KOSUKE INOUE.

Vì vậy, Chính phủ kỳ vọng việc đóng cửa các cửa hàng miễn thuế ở sân bay sẽ biến Thái Lan thành thiên đường mua sắm cho du khách quốc tế, qua đó thúc đẩy nền kinh tế.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan, chiếm gần 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong bốn tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch nước ngoài đã phục hồi gần 90% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19. Và chỉ trong tháng 6 năm nay, số lượng quốc gia và vùng lãnh thổ đủ điều kiện miễn visa cũng đã tăng từ 57 lên 93. 

Tuy nhiên, trái ngược với những gì Chính phủ Thái Lan sẽ làm, mô hình cửa hàng miễn thuế nội đô lại đang bùng nổ tại các thành phố lớn trên thế giới, tiêu biểu như Seoul (Hàn Quốc) với doanh số 16 tỷ USD/năm.

Tại Mỹ, Hong Kong khách quốc tế và nội địa, kích thích mua sắm hàng hiệu cao cấp giảm giá 50-80%.

Xu hướng này đang đến với Việt Nam với các cửa hàng miễn thuế nội đô sắp mở tại Quảng Ninh, Khánh Hòa và TP.HCM, hứa hẹn gia tăng sức hút cho du lịch Việt Nam trong năm 2024, 2025.