Thứ Bảy | 16/06/2012 22:56

Thái tử Ả rập Xê út đột ngột qua đời tại Thụy Sĩ

Thái tử Nayef bin Abdulaziz, người luôn kiên quyết chính sách tiêu diệt al Qaeda, đột ngột qua đời hôm nay 16/6.
Theo đài truyền hình quốc gia Ả rập Xê út, Thái tử Nayef, Bộ trưởng nội vụ kiêm Phó Thủ tướng thứ 2 đồng thời là người sẽ chính thức kế thừa ngai vàng của Ả rập Xê út vào tháng 10 tới đây, đã qua đời tại Geneva, Thụy Sĩ sau một thời gian lâm bênh nặng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ả rập Xê út Osama Nogali phát biểu: "Đây thực sự là một cú sốc lớn với người dân Ả rập. Tình trạng sức khỏe của Thái tử đã xấu đi trong thời gian qua, song cái chết của ông đến quá đột ngột."

Thi thể của ông Nayef dự kiến sẽ được chuyển tới Jeddah, Ả rập Xê út vào ngày mai 17/6 và được chôn cất sau buổi cầu nguyện tại Mecca, Nogali.

Chính quyền Ả rập Xê út cũng bắt đầu lên kế hoạch lựa chọn người kế nhiệm sau tang lễ của ông Nayef, một quan chức cho biết. Theo nguồn thạo tin, ngôi thái tử mới có thể được công bố trong vòng 3 đến 4 ngày nữa.

Hôm nay, Bahrain cũng tuyên bố tổ chức ba ngày quốc tang để tưởng niệm cái chết của Thái tử Nayef. Các nhân viên và đại sứ nước ngoài cũng được lệnh hạ cờ tưởng niệm.

Ông Nayef từng giữa chức Bộ trưởng Nội vụ Ả rập Xê út từ năm 1975. Ông có nhiệm vụ giám sát các hoạt động chống khủng bố.

Ông Nayef từng dẫn đầu quân đội đánh bại nhóm phiến quân Hồi giáo chiếm giữ Mecca trong năm 1979 và cũng là người có trách nhiệm giám sát hoạt động tiêu diệt nhóm khủng bố al Qaeda vào năm 2000.

Nguồn CNN/DVT


Sự kiện