Thứ Ba | 11/06/2013 14:15

Thái Lan và Campuchia lần đầu tiên đàm phán phát triển biên giới

Hội nghị chung về hợp tác và phát triển khu vực biên giới lần thứ nhất giữa Thái Lan và Campuchia vừa diễn ra hôm qua 10/6.
Theo các quan chức 2 nước, hội nghị lần này là lần đầu tiên 2 nước ngồi vào bàn đàm phán để bàn về kế hoạch hợp tác lâu dài và phát triển kinh tế khu vực dọc biên giới.

Hội nghị lần này do phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong và người đồng cấp Thái Lan Surapong Tovichakchaikul chủ trì, với sự tham dự của nhiều bộ trưởng 2 nước bộ trưởng nông nghiệp, quốc phòng, giao thông, thương mại và y tế, cùng thống đốc các tỉnh dọc theo biên giới 2 nước.

Phát biểu trong lễ khai mạc hội nghị, ông Hor Namhong cho biết hội nghị lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả 2 nước trong việc hợp tác để phát triển mọi lĩnh vực dọc theo biên giới.

"Chúng tôi sẽ cùng nhau thảo luận về hợp tác phát triển hạ tầng cơ sở 2 nước, xây dựng các khu công nghiệp chung và tạo dựng cơ sở trao đổi thương mại và du lịch. Thông qua hội nghị, tôi tin rằng mối quan hệ giữa Campuchia và Thái Lan sẽ được tăng cường hơn nữa và biên giới giữa 2 nước sẽ trở thành biên giới của tình hữu nghị, hợp tác và phát triển", ông Hor Namhong phát biểu.

Về phần mình, ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cũng cam kết sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa 2 nước.

Cho đến nay, những tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia xoay quanh khu đất rộng 4,6km vuông cạnh ngôi đền Preah Vihear của Campuchia vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Vấn đề tranh chấp đã được đưa ra Tòa án quốc tế và dự kiến phán quyết cuối cùng về việc khu đất thuộc quyền kiểm soát của nước nào sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện