Thứ Hai | 15/04/2013 18:01

Thái Lan và Campuchia điều trần về tranh chấp đền Preah Vihear tại tòa án quốc tế

Hôm nay 15/4, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) tổ chức phiên tranh luận cuối cùng giữa Thái Lan và Campuchia về tranh chấp lãnh thổ quanh ngôi đền Preah Vihear.
Dẫn đầu phái đoàn Thái Lan là bộ trưởng Ngoại giao Surapong Tovichakchaikul và bộ trưởng Quốc phòng ACM Sukumpol Suwanatat. Trong khi đó, phái đoàn Campuchia được dẫn đầu bởi ngoại trưởng Hor Namhong và đoàn đại biểu Phnom Penh cùng 3 luật sư nước ngoài.

Các quan chức Thái Lan và Campuchia đã có cuộc họp song phương cuối cùng hôm 14/4 trước khi bước vào phiên điều trần trước tòa án ICJ.

Phiên điều trần của phái đoàn Campuchia bắt đầu ngày trong hôm nay, trong khi phiên điều trần của phái đoàn Thái Lan bắt đầu vào ngày 17/4.

Các buổi điều trần sẽ xoay quanh tranh chấp chủ quyền khu vực lãnh thổ có diện tích 4,6 km vuông, liền kề với ngôi đền đổ nát Preah Vihear, mà cả Thái Lan và Campuchia đều nhận thuộc nước mình. Quyền sở hữu khu lãnh thổ tranh chấp này đã không được nhắc đến trong quyết định năm 1962, trong đó quyết định ngôi đền thuộc quyền quản lý của Campuchia.

Phái đoàn pháp lý của Campuchia tranh luận phán quyết năm 1962 của toàn án quốc tế cũng bao gồm cả các lãnh thổ hiện đang tranh chấp với Thái Lan.

Buổi điều trần của Campuchia sẽ được chia làm 2 buổi, một vào buổi sáng và một vào buổi chiều. Trong khi phiên điều trần của Thái Lan sẽ vào lúc rạng sáng và tối muộn.

Dự kiến, phán quyết cuối cùng sẽ được Tòa án ICJ công bố trong tháng 10.

Nguồn Bangkokpost/Dân Việt


Sự kiện