Thứ Bảy | 05/07/2014 08:54

Thái Lan tổng kiểm tra kho gạo toàn quốc

Chính quyền quân sự Thái Lan cho kiểm tra các kho dự trữ gạo toàn quốc khi những cáo buộc tham nhũng liên quan đến chương trình trợ giá chưa sáng tỏ.
Theo báo Bangkok Post, việc kiểm tra kho gạo lần này bắt đầu hôm 3-7 và được giải thích là để giúp hoạch định việc quản lý gạo trong tương lai. Sẽ có gần 2.000 kho gạo nằm trong diện kiểm tra lần này. Chính quyền quân sự cũng cho biết việc kiểm tra tập trung vào chất lượng gạo và sẽ mất 45 ngày.

Kết quả của đợt kiểm tra sẽ được công bố vào giữa tháng 9. Chính quyền cũng sẽ có biện pháp xử lý sai phạm ngay lập tức nếu phát hiện bất thường giữa số lượng gạo dự trữ thực tế và số lượng báo cáo. Hiện số gạo dự trữ của Thái được nói vào khoảng 18 triệu tấn.

Tuy nhiên, chính quyền nói họ không quan ngại lắm về số lượng và lại lo về chất lượng gạo. Hiện có báo cáo nói 36.600 bao gạo ở tỉnh Surin được trữ từ cách đây một năm. Nhóm kiểm tra tại đây nói nơi trữ gạo không sạch sẽ và gạo bắt đầu bị hỏng. Những bao ở lớp bên ngoài đã bị mọt.

Theo Bangkok Post, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan trước đó đã tìm cách đưa cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra ra thượng viện để luận tội liên quan đến cáo buộc tắc trách trong chương trình trợ giá gạo. Theo chương trình này, nông dân bán gạo cho chính phủ với giá cao hơn giá thị trường.

Hậu quả là chính phủ của bà Yingluck không thể bán số gạo mua của nông dân và cũng không thể trả tiền cho nông dân trong vụ mùa năm ngoái. Nhiều người lâm vào cảnh nợ nần. Một số đã tự tử. Phe đối lập khi ấy chỉ trích chương trình này và nói nó tiêu tốn ngân sách khoảng 500 tỉ baht (15,44 tỉ USD). Chương trình này được nói đã khiến Thái Lan mất vị thế nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Nguồn Tuổi Trẻ


Sự kiện