Thứ Ba | 07/08/2012 18:11

Thái Lan phát triển tuyến đường sắt nối các nước láng giềng

Dự án phát triển hệ thống tàu hỏa tốc độ cao đang được Chính phủ Thái Lan tập trung nghiên cứu.
Ngoài việc nâng cấp cơ sở hạ tầng tàu hỏa chậm phát triển và đangxuống cấp nghiêm trọng, Dự án này còn nằm trong chiến lược hợp tác vận tải với các nước trong khuvực như Trung Quốc, Lào, Myanmar.

Chủ tịch Cơ quan quản lý đường sắt Thái Lan Sroithip Traysutthi chobiết, nước này đang nghiên cứu 4 tuyến đường sắt chính có điểm đầu xuất phát từ thủ đô Bangkokthuộc miền Trung Thái Lan tới các vùng miền. Trong đó có 2 Dự án lớn nhận được sự quan tâm đặc biệtcủa Trung Quốc là tuyến Bangkok - Chiềng Mai phía Nắc Thái Lan giáp Myanmar dài 745 km; Bangkok -Nỏng Khai phía Đông Bắc giáp Lào dài 615 km; Hai tuyến này có thể xây dựng đường sắt khổ rộng1,435m và tốc độ chạy tầu là 200 km và 160 km theo thứ tự.

Các loại hình vận tải đường không, đường thủy, đường bộ rất pháttriển tại Thái Lan, tuy nhiên loại hình vận tải đường sắt gần như không phát triển trong vài chụcnăm trở lại đây. Vì vậy ngoài việc đáp ứng phục vụ các dự án vận tải đường sắt quốc tế với các nướctrong khu vực, Chính phủ Thái Lan kỳ vọng dự án này sẽ giúp cải thiện điểm yếu nhất trong Hệ thốnggiao thông vận tải của nước này.

Nguồn VOV News


Sự kiện