Thứ Hai | 09/03/2015 20:58

Thái Lan ngăn chặn âm mưu đánh bom trên toàn quốc

Thái Lan đang tăng cường an ninh cao độ trên toàn quốc sau khi khám phá một âm mưu đánh bom trên quy mô toàn quốc.

Sau khi bắt được 2 nghi can trong vụ ném lựu đạn vào trước Tòa án Hình sự tối 7/3, qua thẩm vấn, cơ quan an ninh Thái Lan cho biết phát hiện ra một âm mưu đánh bom nhằm vào khoảng 100 địa điểm trên toàn quốc.

Theo lời khai của nghi can Mahahin Khunthong, đối tượng được thuê tham gia vụ ném lựu đạn với giá 20.000 bath và sẽ tiếp tục thực hiện vụ một loạt vụ đánh bom khác dự kiến sẽ tiến hành vào ngày 15/3 tới.

Mahahin, một trong hai nghi can cho biết, theo kế hoạch sẽ có những đồng phạm tham gia cuộc họp vào ngày mai 10/3 để bàn về địa điểm và kế hoạch hành động cụ thể.

Tuy nhiên theo lời khai của Mahahin, những giao dịch của nhóm này cũng như vụ đánh bom được thực hiện đều qua giao dịch Internet và chỉ gặp những đối tượng trực tiếp hành động, vì vậy cũng không biết rõ đối tượng nào đứng đằng sau thuê và tổ chức. Bản thân Mahahin cũng nằm trong một nhóm có tư tưởng chính trị riêng.

Tên Mahahin cho biết: “Chúng tôi định thành lập một tổ chức có tên gọi là Tổ chức thành viên nhân dân vì dân chủ nhằm thúc đẩy hình thành chế độ liên bang tại Thái Lan”.

Tuy nhiên nghi can Mahahin cũng cho biết, bản thân không liên quan đến lực lượng Áo Đỏ tại Thái Lan cũng như không có liên hệ với các cựu chính trị gia cao cấp của chế độ trước đây.

Qua lời khai của Mahahin, an ninh Thái Lan hiện đang thực hiện một chiến dịch truy bắt những đối tượng tình nghi cũng như triển khai một lực lượng lớn, đặc biệt là tại Bangkok nhằm ngăn chặn tối đa những vụ nổ có thể tiếp tục xảy ra.

Cho đến nay, cũng chưa có thông tin rõ ràng về việc lực lượng chống đối sẽ thực hiện đồng loạt hay từng vụ riêng rẽ bởi bản thân Mahahin cũng chỉ là người thực hiện riêng rẽ vụ ném lựu đạn vừa qua, vì vậy trong thời gian tới, chưa thể chắc chắn rằng tình hình sẽ có những biến chuyển như thế nào.

Chỉ biết rằng, hiện nay lực lượng an ninh Thái Lan thường phục lẫn quân phục hiện diện tại nhiều địa điểm nhậy cảm và khả năng sớm dỡ bỏ thiết quân luật đang có hiệu lực tại Thái Lan hiện nay chắc chắn sẽ khó xảy ra.

Nguồn VOV