Bloomberg

 
Lam Hồng Thứ Năm | 29/03/2018 22:24

Thái Lan muốn tham gia CPTPP vào năm nay

Thái Lan đặt mục tiêu trở thành thành viên của hiệp định thương mại châu Á-Thái Bình Dương có tính lịch sử vào năm nay.

Chính phủ Thái đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP) gồm 11 thành viên. "Đây là một vấn đề quan trọng", Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak nói với các phóng viên. "Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay".

Thái Lan cũng sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ Nhật Bản về vấn đề này, ông Somkid nói. Tư cách thành viên có thể có lợi cho Thái Lan vào lúc các ngành điện tử, hải sản và nông nghiệp đang đương đầu với nhiều cạnh tranh hơn từ các đối thủ kinh tế về chế tạo và xuất khẩu như Malaysia và Việt Nam.

Thái Lan nên tham gia vào Hiệp định CPTPP vì hiệp định này cho phép các thành viên tiếp cận tới các lợi ích như thuế suất 0%, dịch vụ và đầu tư tốt hơn, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cũng như dễ dàng hơn trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới sang các nước thành viên.

Thai Lan muon tham gia CPTPP vao nam nay
Xuất khẩu của Thái Lan đang tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013.

11nước gồm Nhật Bản và Canada song không có Hoa Kỳ, đã ký thỏa thuận CPTPP hồi đầu tháng này. Hiệp định ban đầu gồm 12 thành viên có tên là Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã bị xếp xó hồi đầu năm ngoái khi Tổng thống Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định. Ông Trump nói động thái đó là nhằm bảo vệ việc làm của người Mỹ.

Thái Lan từng có ý định vào CPTPP (trước đó là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương - TPP)nhưng cuối cùng từ bỏ khi Mỹ rút lui, ông Swangkarn nói. Ngoài nước này, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Đài Loan cũng bày tỏ sự quan tâm đến Hiệp định. Để tham gia, các bên phải đạt được thỏa thuận riêng với mỗi nước thành viên.

Theo một nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, một thỏa thuận thương mại với 5 thành viên tiềm năng này sẽ tạo ra thu nhập 449 tỷ USD trên toàn cầu và 486 tỷ USD cho 11 nước CPTPP hiện nay.