Thứ Năm | 10/05/2012 07:40

Thái Lan khống chế giá năng lượng để đối phó lạm phát

Chính phủ Thái Lan tuyên bố giữ giá dầu và khí đốt trong 3 tháng giúp làm dịu áp lực lạm phát.
Phó thủ tướng Thái Lan Kittiratt Na-Ranong thừa nhận giá dầu cao và lũ lụt là nguyên nhân khiến lạm phát tăng cao ở Thái Lan, tuy nhiên cũng cho rằng tình hình sẽ cải thiện do giá dầu giảm.

Hiện tại, giá dầu có xu hướng giảm. Giá dầu thô Brent tăng 18% trong quý I/2012, chạm ngưỡng 126,22 USD/ thùng giữa tháng 3, nhưng sau đó giảm 6% xuống 112 USD/ thùng, thấp hơn cùng kì năm ngoái 3%.

Ủy ban chính sách năng lượng Thái Lan thứ 3 rồi đã đồng ý trì hoãn tăng giá khí nén tự nhiên và khí hóa lỏng ho ngành vận tải trong 3 tháng. Ông Kittiratt cũng nói chính phủ không có ý định tăng thuế tiêu thụ dầu diesel năm nay, dấu hiệu cho thấy nội các có thể tiếp tục gia hạn cắt giảm thuế cho sản phẩm năng lượng của chính phủ trước.Nhà kinh tế tại Tisco Securities cho rằng nỗ lực của chính phủ phần nào có thể hạn chế áp lực lạm phát, nhưng áp lực này có khả năng sẽ tăng lại vào nửa cuối năm nay khi nhu cầu tăng trở lại.

Lạm phát Thái Lan giảm xuống 2,5% trong tháng 4 từ 3,5% tháng 3, nhưng lương cơ bản tăng tháng trước và giá dầu cao đe dọa tỷ lệ này tăng lại.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện