Thứ Tư | 12/03/2014 18:58

Thái Lan hạ lãi suất đương đầu với bất ổn chính trị

Thái Lan giảm lãi suất để thúc đẩy kinh tế phát triển khi bất ổn chính trị kéo dài kìm hãm nhu cầu, ảnh hưởng đến ngành du lịch.
Với tỷ lệ bỏ phiếu 4/3, Ngân hàng Trung ương Thái Lan quyết định hạ lãi suất tái cấp vốn qua đêm lần đầu tiên trong năm nay thêm 1/4 điểm phần trăm, xuống 2%. Trước đó, 16/26 nhà kinh tế học tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán trước quyết định này của Thái Lan.

Đây là mức lãi suất thấp nhất kể từ tháng 12/2012. Lần gần đây nhất Thái Lan giảm 1/4 điểm phần trăm lãi suất là tháng 11 năm ngoái.

Tháng 2/2014, niềm tin người tiêu dùng Thái Lan xuống mức thấp nhất trong hơn 12 năm do cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài hơn 4 tháng tại quốc gia này. Tuần trước, Fitch Ratings và Moody’s Investors Service đã cảnh báo rủi ro về khả năng thanh toán nợ của Thái Lan nếu bất ổn chính trị vẫn kéo dài.

Ngày 12/3, Tòa án Hiến pháp của nước này đã bác bỏ dự thảo xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 62 tỷ USD mà Quốc hội đã thông qua.

Matthew Circosta, nhà kinh tế học của Moody’s Analytics tại Sydney, nói: “Mặc dù chính sách tiền tệ không thể giải quyết những vấn đề của Chính phủ, nhưng bất ổn chính trị lại gây ảnh hưởng xấu tới tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, Ngân hàng Trung ương Thái Lan cần phải hành động nhanh chóng. Việc mà Thái Lan cần làm ngay là giảm lãi suất để thúc đẩy các lĩnh vực khác của nền kinh tế phát triển, như tiêu dùng và đầu tư kinh doanh”.

Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo, tăng trưởng kinh tế 2014 của quốc gia này sẽ dưới 3%.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện