Thứ Hai | 20/10/2014 19:21

Thái Lan dự định mở bán các lô dầu khí, lần đầu sau 7 năm

Thái Lan dự định, trong tuần từ 20/10, sẽ cấp phép mới cho hoạt động thăm dò dầu khí, lần đầu tiên trong 7 năm qua.
Đây là một trong những nỗ lực bù đắp nguồn cung dầu khí từ các giếng dầu tại vùng Vịnh Thái Lan đang ngày một giảm.

Đảm bảo nguồn cung mới đóng vai trò quan trọng về an ninh năng lượng do trữ lượng hiện có tại vùng Vịnh Thái Lan có thể chỉ kéo dài 7 năm nữa, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Narongchai Akrasanee cho biết hôm 15/10. Danh sách các nhà đầu tư tiềm năng sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.

Nguồn lợi khí đốt tự nhiên của Thái Lan đang giảm trong khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á này đang làm tăng nhu cầu và trợ cấp năng lượng của nhà nước đang khuyến khích tiêu dùng. Trữ lượng khí đốt tự nhiên của Thái Lan giảm 43% trong thập kỷ qua xuống 8,41 nghìn tỷ m3, từ 14,74 nghìn tỷ m3 năm 2003, theo số liệu của Cục Nhiên liệu.

Ông Narongchai cho biết, Thái Lan hiện phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt tự nhiên đến mức nước này bắt đầu phải nhập khẩu ngày càng nhiều hơn. Do vậy, Thái Lan muốn sản xuất hoặc đảm bảo thêm nguồn cung nội địa bằng cách cho phép thêm các đợt thăm dò và cấp phép khai thác dầu khí.

Chính phủ Thái Lan sẽ mở bán 29 lô dầu khí ở khu vực ngoài khơi cũng như tại các tỉnh miền trung và đông bắc, theo Cục Nhiên liệu. Hầu hết các lô dầu khí sẽ nằm ở phía đông bắc, sát biên giới Thái Lan-Lào.

Tevin Vongvanich, giám đốc điều hành PTT Exploration & Production, cho biết, công ty đang nghiên cứu khả năng tham gia các gói thầu và các giếng dầu trong vòng đàm phán mới. PTT Exploration & Production là công ty xuất khẩu lớn nhất Thái Lan và là đơn vị trực thuộc PTT thuộc sở hữu nhà nước.

Nguồn Theo DVO/The Jarkata Globe


Sự kiện