Thứ Năm | 02/01/2014 20:59

Thái Lan đón năm mới bằng bất ổn và lo âu

Người biểu tình Thái Lan lập kế hoạch chiếm đóng và đóng cửa Bangkok bắt đầu từ 9 giờ sáng 13/1/2014 với mục tiêu ngăn chặn Bầu cử 2/2 diễn ra.

Ông Suthep Thaugsuban tổng thư ký của PDRC đã tuyên bố ngườibiểu tình lập kế hoạch biểu tình đại chúng để chiếm đóng và đóng cửa Bangkok bắtđầu từ 9 giờ sáng 13/1/2014.

Hoạt động đóng cửa Bangkok có thể kéo dài tới 20 ngày. ÔngSuthep cũng đề cập tới khả năng người biểu tình bắt giữ thủ tướng và các bộ trưởng.

Kế hoạch này đã đẩy tình hình đấu tranh chính trị lên mứcnguy hiểm mới. Việc bắt giữ các cá nhân lãnh đạo là một bước leo thang bạo lựcrõ ràng. Ngoài việc vi phạm tới quyền tự do thân thể cá nhân, điều này còn cóthể dẫn tới xung đột đẫm máu, bởi mỗi nhân vật quan trọng đều có đội bảo vệ anninh sẽ chống lại người biểu tình đến cùng.

20 điểm chặn sẽ được thiết lập trong nội đô, nhưng xe cứuthương sẽ được phép đi trên 1 làn đường đến bệnh viện. Xe cảnh sát và xe chínhphủ sẽ không được phép đi qua. Xe taxi nên làm việc ở khu ngoại ô vì người biểutình sẽ chiếm đóng trung tâm Bangkok.

Ông Suthep tuyên bố kế hoạch Đóng cửa Bangkok
Ông Suthep tuyên bố kế hoạch Đóng cửa Bangkok

Ông Suthep đe dọa sẽ cắt điện và nước tới nhà riêng của cácbộ trưởng lâm thời và tất cả các văn phòng cơ quan chính phủ.

Sau khi chiếm đóng Bangkok thành công, các kênh truyền hìnhhoặc phải phát hình trực tiếp (live) hoặc là hiện màn hình đen nếu không làm điềuđó. Ông Suthep nêu đích danh Kênh 9 và Kênh 11.

Biện pháp chính trịvà quân sự

Tuyên bố An ninh Nội địa đã trở nên cần thiết với tình hìnhhiện nay, theo thiếu tướng Paradorn Pattanatabut, tổng thư ký Ủy ban An ninh Quốcgia phát biểu sáng thứ năm 2/1/2014.

Tướng Paradorn nói thời hạn hiệu lực của Luật An ninh khẩn cấpISA đã chấm dứt hôm 31/12/2013, áp dụng ở Bangkok và các vùng lân cận. VÌ vậy Điềulệnh Thủ tướng tuyên bố tình trạng khẩn cấp là cần thiết để đảm bảo hòa bình vàtrật tự ở thủ đô và các vùng lân cận.

Ngày đầu năm 1/1/2014, Thủ tướng lâm thời YingluckSHinawatra đã chủ tọa cuộc họp của các đơn vị an ninh thảo luận kế hoạch xử lýcác tình huống bạo lực có thể xẩy ra khi biểu tình.

Bà Yingluck yêu cầu quân đội giúp cảnh sát kiểm soát tìnhhình khi các nhóm chống chính phủ nói sẽ tăng cường hoạt động biểu tình và tậphợp lực lượng. Bên quân đội yêu cầu có thêm thời gian để đánh giá cẩn thận mọitình huống ở các cấp, mất khoảng 1 đến 2 ngày.

Tổng thư ký Ủy ban An ninh Quốc gia nói tuyên bố khẩn là cầnthiết cho tình huống luật thông thường không đủ để bảo vệ an ninh và trật tự.

Ông nói đóng cửa thủ đô Bangkok sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống củangười vô tội. Nếu luật được áp dụng đúng mức và nghiêm khắc nó có thể chặn đượcđối đầu bạo lực giữa người biểu tình và cơ quan nhà nước.

Chuẩn bị cho Chiếmđóng Bangkok

Thống đốc Bangkok Sukhumbhand Paribatra nói Cơ quan Quản trịĐô thị Bangkok BMA đã giám sát hoạt động biểu tình và sẽ tăng cường an ninh chotrụ sở để đối phó với hoạt động chiếm đóng Bangkok.

Các quan chức sẽ đảm bảo tất cả các camera mạch kín của BMAsẽ hoạt động trơn chu để thu hình.

Một đơn vị đặc biệt sẽ được triển khai để bảo vệ cảnh sát chốngbạo động. Nếu đám đông có sử dụng vũ khi đơn vị này sẽ bảo vệ tính mạng của cảnhsát, theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan Adul Saengsingkaew cho biết.

Nguồn Tổng hợp từ Bangkok Post


Sự kiện