Thứ Sáu | 23/05/2014 09:17

Thái Lan đánh tín hiệu cắt giảm lãi suất khẩn cấp sau đảo chính

Thái Lan đánh tín hiệu cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương để ngăn chặn suy thoái ngay sau cuộc đảo chính của quân đội.
HSBC và Commonwealth Bank of Australia dự báo, Ngân hàng Thái Lan sẽ cắt giảm lãi suất chuẩn xuống 1,75% vào ngày 18/6.

Hiện tại, lãi suất của hợp đồng này thấp hơn 26 điểm cơ bản so với mức lãi suất chuẩn 2%, sau khi giảm xuống 1,69% ngày 21/5. Lãi suất của hợp đồng hoán đổi giảm mạnh từng là tiền đề cho 3 đợt cắt giảm lãi suất trong tháng 3, 5 và 11/2013.

Lãi suất của hợp đồng hoán đổi lãi suất kỳ hạn 1 năm của Thái Lan giảm 19 điểm cơ bản tính đến thời điểm hiện tại xuống 1,74% sau một loạt các sự kiện, nhất là thủ tướng Yingluck Shinawatra bị lật đổ ngày 7/5, ban bố lệnh thiết quân luật ngày 20/5 và đảo chính của quân đội ngày hôm qua.

Nhìn tổng thể, kinh tế Thái Lan bất ngờ suy giảm trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái sau khi nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ vào cuối tháng 10/2013, kéo giảm trầm trọng hoạt động đầu tư, du lịch và chi tiêu của đất nước.

GDP của Thái Lan giảm 0,6% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái và trái ngược so với mức giảm ước tính của các chuyên gia là tăng 0,4%. GDP của Thái Lan giảm 2,1% so với quý trước đó. Các chuyên gia kinh tế tại DBS nhận định, Thái Lan có thể rơi vào suy thoái khi GDP giảm 2 tháng liên tiếp.

Lạm phát tăng trong tháng 5, lên mức cao nhất 13 tháng ở 2,45% trong tháng 4. Trong khi đó, giới đầu tư nước ngoài đã rút 1,1 tỷ USD ra khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan và trái phiếu định giá bằng đồng baht trong tháng 5.

Nợ công là kết quả của khủng hoảng chính trị khi giới đầu tư tìm kiếm những tài sản trú ẩn an toàn. Lợi suất của trái phiếu định giá bằng baht là 5,8% trong 6 tháng qua, thấp hơn so với lợi suất của trái phiếu Indonesia là 7,8% nhưng thấp hơn so với trái phiếu của Malaysia và Philippines.

Bloomberg cho biết, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Thái Lan - nhạy cảm hơn với những đợt thay đổi lãi suất - tăng 3 điểm cơ bản lên 2,12% trong tháng 5 sau khi giảm 50 điểm cơ bản trong 4 tháng đầu năm.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện