Thứ Bảy | 14/07/2012 07:52

Thái Lan, Campuchia nhất trí tiếp tục rút quân khỏi khu vực tranh chấp

Thái Lan và Campuchia đã nhất trí rút quân khỏi Khu phi quân sự tạm thời xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear bắt đầu từ ngày 13/7.
Trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Campuchia Hunsen cho biết "cả hai nước đã nhất trí và công bố việc tiếp tục thực hiện việc rút quân khỏi Khu phi quân sự tạm thời (PDZ), theo lệnh của tòa án quốc tế". Đây là một động thái quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ hai nước, Thủ tướng Hunsen nói thêm.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong hôm qua 13/7 cũng thông báo rằng Campuchia sẽ rút nhân viên quân sự khỏi khu vực PDZ quanh ngôi đền Preah Vihear theo lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế ban hành ngày 18/7 năm ngoái.

Thỏa thuận trên được đưa ra trong cuộc họp giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Yingluck Shinawatra. Cuộc họp cũng có sự tham gia của Bộ trưởng quốc phòng 2 nước Tea Banh và Sukumpol Suwanatat.

Tại cuộc họp này, hai bên cũng nhất trí mở thêm hai cửa khẩu gồm Ansek ở gần ngôi đền Preah Vihear và Stungbot ở tỉnh Oddor Meachey để tăng cường trao đổi thương mại song phương.
 
Xung đột biên giới liên quan đến tranh chấp lãnh thổ gần ngôi đền Preah Vihear giữa Thái Lan và Campuchia xảy ra kể từ khi UNESCO công nhận ngôi đền là di sản văn hóa thế giới vào ngày 7/7/2008. Cuộc đụng độ ác liệt nhất giữa quân đội 2 bên xảy ra vào tháng 2 và tháng 4/2011 trong suốt thời kỳ cai trị của Đảng Dân chủ Thái Lan.

Sau đó, ngày 18/7/2011 Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu hai nước ngay lập tức phải rút quân khỏi PDZ và không có bất kỳ hoạt động vũ trang trực tiếp tại khu vực này. Ngoài ra, tòa án cũng ra lệnh yêu cầu hai nước tạo điều kiện cho Indonesia với tư cách quan sát viên ASEAN tiếp cận vào khu vực để giám sát lệnh ngừng bắn.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện