Tesla đã có một nhà máy sản xuất Megapack ở Lathrop, California, Mỹ, nơi công ty có thể sản xuất 10.000 pin mỗi năm. Ảnh: CNBC.

 
Hải Miên Thứ Hai | 10/04/2023 14:38

Tesla xây dựng thêm "siêu nhà máy" Megapack tại Thượng Hải

Việc xây dựng thêm nhà máy sẽ giúp Tesla tận dụng chuỗi cung ứng pin hàng đầu thế giới tại Trung Quốc để tăng sản lượng và giảm chi phí sản xuất.

Ngày 9/4, Tesla thông báo sẽ mở một siêu nhà máy (Megafactory) mới ở Thượng Hải, Trung Quốc vào quý III/2023, dự kiến đi vào sản xuất trong quý II/2024; với sản lượng ước tính lên đến 10.000 pin Megapack mỗi năm, tương đương với khoảng 40 gigawatt giờ lưu trữ năng lượng. Các sản phẩm này sẽ được bán ra thị trường toàn cầu.

Megapack là một loại pin rất lớn lưu trữ năng lượng, giúp ổn định lưới điện và ngăn ngừa mất điện. Loại pin này cho phép các nhà điều hành lưới điện điều tiết công suất giữa các quận hoặc tiểu bang và đảm bảo nguồn điện dự trữ, sử dụng khi nhu cầu dùng điện cao hơn hoặc khi có sự cố mất điện ngoài kế hoạch.

Pin Megapacks của Tesla đang hoạt động tại Saticoy, Oxnard, California. Ảnh:
Pin Megapacks của Tesla đang hoạt động tại Saticoy, Oxnard, California. Ảnh: Courtesy of Arevon.

Việc xây dựng thêm nhà máy ở Thượng Hải sẽ giúp Tesla tận dụng được chuỗi cung ứng pin hàng đầu thế giới tại Trung Quốc để tăng sản lượng và giảm chi phí sản xuất pin Megapack theo công nghệ lithium-ion, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu lưu trữ năng lượng ngày càng tăng khi thế giới chuyển sang sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn.

Phần lớn doanh thu của Tesla đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh xe điện, nhưng tỉ phú Elon Musk có tham vọng phát triển mảng pin và năng lượng mặt trời của Tesla lên gần bằng quy mô của sản xuất xe điện.

"Ông trùm" ngành sản xuất pin Trung Quốc CATL đã và đang tăng cường hợp tác với các khách hàng, trong đó có Tesla, trong việc cung cấp pin lưu trữ năng lượng. Chủ tịch CATL Robin Zeng hy vọng pin lưu trữ năng lượng sẽ có thị phần lớn hơn so với pin cung cấp năng lượng cho xe điện.

Tesla đã có một nhà máy sản xuất Megapack ở Lathrop, California, Mỹ, nơi công ty có thể sản xuất 10.000 pin mỗi năm, và nhà máy mới tại Thượng Hải sẽ bổ sung thêm công suất cho Công ty.

Có thể bạn quan tâm: 

Những siêu dự án hàng trăm tỉ USD trên thế giới

Nguồn CNBC