Chủ Nhật | 31/03/2013 01:58

Tên lửa Triều Tiên vươn xa đến đâu?

Mặc dù Triều Tiên từng công khai thử tên lửa nhiều lần, song quy mô thực tế và khả năng của những tên lửa này vẫn còn là ẩn số.
Hôm nay 30/3, Triều Tiên chính thức tuyên bố trong tình trạng "chiến tranh" với Hàn Quốc. Điều này khiến nhiều người lo ngại Bình Nhưỡng có thể phát động tấn công tên lửa phủ đầu vào Seoul cũng như các căn cứ của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương.

Cho đến nay, các loại tên lửa vẫn là những vũ khí mạnh nhất của Triều Tiên. Theo các cơ quan tình báo, chính quyền Bình Nhưỡng hiện sở hữu rất nhiều tên lửa tầm ngắn và tầm trung như Nodong, một biến thể của tên lửa Scud.

Với tầm bắn khoảng 1.000km, tên lửa Nodong theo lý thuyết có thể bắn tới Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, điểm yếu chết người của loại tên lửa này là độ chính xác kém. Điều này khiến Nodong trở thành loại vũ khí chiến trường kém hiệu quả và khó có khả năng bắn chính xác vào các căn cứ của Mỹ trong khu vực. Mặc dù vậy, nó vẫn có thể gây ra thương vong nặng nề cho dân thường.

Tầm bắn từng loại tên lửa trong kho vũ khí của Triều Tiên. (Ảnh: Telegraph)
Tầm bắn từng loại tên lửa trong kho vũ khí của Triều Tiên. (Ảnh: Telegraph)

Ngoài Nodong, Triều Tiên còn sở hữu tên lửa tầm trung Musudan, với tầm bắn khoảng 4.000km, đủ sức giúp Bình Nhưỡng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản. Hiện chưa có số liệu chính xác về kho tên lửa Mususan của Triều Tiên, song ước tính không dưới 200 quả.

Taedong 1 cũng là loại tên lửa được nhắc đến nhiều trong kho tên lửa của Bình Nhưỡng. Đây cũng là loại tên lửa nhiều tầng đầu tiên do Triều Tiên phát triển. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận xét Taedong 1 hạn chế về tầm xa và có độ chính xác không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Taedong 2 - phiên bản trước của Taedong 1 - lại là mối đe dọa thực sự theo như nhận định của các cơ quan an ninh Mỹ. Loại tên lửa dài 40m này được cho là có tầm bắn lên tới 6.000km, có nghĩa đủ sức vươn tới bang Alaska của Mỹ. Tháng 12 năm ngoái, loại tên lửa được Triều Tiên dùng để phóng vệ tinh cũng chính là một biến thể của Taedong 2.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện