Thứ Sáu | 06/04/2012 14:49

Tây Phi cân nhắc dỡ bỏ cấm vận và can thiệp quân sự vào Mali

Các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) chuẩn bị dỡ bỏ lệnh trừng phạt Mali và cân nhắc can thiệp quân sự giúp nước này khôi phục hòa bình.
Bộ trưởng Ngoại giao của Burkina Faso, ông Djibril Bassole cho biết, các biện pháp trừng phạt Chính phủ đảo chính Mali sẽ ngừng lại và hoàn toàn dỡ bỏ trong thời gian tới.

Tuyên bố trên được ông Bassole đưa ra trong buổi gặp gỡ với những người đồng nhiệm từ Bờ Biển Ngà và Niger cùng người đứng đầu chính quyền đảo chính Mali Amadou Sanogo.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo các biện pháp trừng phạt chống lại Mali sẽ được ngừng lại," ông Bassole nói.

Trong khi đó, các tướng lĩnh quân đội các nước thuộc ECOWAS cũng có buổi họp khẩn hôm qua 5/4 tại Abidjan để thảo luận kế hoạch can thiệp quân sự giúp Mali khôi phục hòa bình và an ninh càng sớm càng tốt.

Phó Bộ trưởng Quốc phòng Bờ Biển Ngà Paul Koffi đã có buổi tham vấn lãnh đạo quân đội 15 quốc gia Tây Phi để đưa ra một kế hoạch chi tiết, bao gồm số lượng binh sĩ dự định cử đến Mali, các bước chuẩn bị và hậu cần.

Cùng ngày, người đứng đầu chính quyền quân sự Mali  Đại úy Amadou Sanogo đã lên tiếng kêu gọi sự trợ giúp quốc tế để giành lại quyền kiểm soát phía bắc nước này, hiện đang bị phiến quân Tuareg chiếm giữ.

Nguồn Xinhuanet/DVT


Sự kiện