Thứ Ba | 03/06/2014 21:15

Tây Ban Nha với tham vọng nâng cao năng lực cạnh tranh

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy vừa công bố một kế hoạch kích thích kinh tế mới.
Mục đích của kế hoạch kích thích là nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), trong đó có gói đầu tư trị giá 6,3 tỷ euro (8,6 tỷ USD).

Cũng trong khuôn khổ của kế hoạch trên, Tây Ban Nha dự kiến sẽ giảm thuế doanh nghiệp từ mức 30% hiện nay xuống 25%.

Thủ tướng Rajoy cho biết, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ thông qua kế hoạch này vào ngày 6/6. Trong gói đầu tư trên, gần 3 tỷ euro vốn là của khu vực tư nhân và 3,6 tỷ euro từ khu vực công. Dự kiến, chính phủ sẽ dành một khoản tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời xúc tiến đầu tư cho công tác nghiên cứu-phát triển, tiết kiệm năng lượng, vận tải và sản xuất.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Tây Ban Nha đã thông qua biện pháp cắt giảm mức đóng góp an sinh xã hội đối với các doanh nghiệp. Ông Rajoy thông báo chương trình cải cách thuế khóa sẽ gồm cả kế hoạch giảm thuế thu nhập đối với những người có thu nhập trung bình và thấp. Ông Rajoy bác bỏ khả năng tăng thuế VAT (hiện ở mức 21%).

Thông báo của Thủ tướng Rajoy được đưa ra sau khi IMF công bố báo cáo đánh giá "Tây Ban Nha đã qua giai đoạn khó khăn" và đang trở lại con đường tăng trưởng.

Hồi năm 2008, thị trường bất động sản sụp đổ đã tước đi của Tây Ban Nha hàng triệu việc làm, đẩy nước này vào cơn bão nợ, và khiến hệ thống ngân hàng của Tây Ban Nha phải xin cứu trợ hơn 41 tỷ euro.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha vẫn cao gần 26%, một trong những mức cao nhất ở thế giới đã phát triển. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp vọt lên trên 50% đối với những người lao động ở độ tuổi dưới 25.

Theo Chính phủ Tây Ban Nha, nợ công của nước này tính đến cuối năm 2014 ước tương đương 99,5% GDP, trong khi thâm hụt ngân sách vẫn ở mức cao 5,5% GDP.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện