Thứ Ba | 24/07/2012 06:06

Tây Ban Nha và Italia cấm bán khống chứng khoán

Cấm bán khống cổ phiếu tiếp tục lại bị cấm ở Tây Ban Nha và Italia nhằm đối phó với lo ngại về tương lai 2 nền kinh tế lớn này.
Cơ quan quản lý của Tây Ban Nha Comisión Nacional del Mercado de Valores (CNMV) tuyên bố quyết định cấm bán khống tất cả các loại cổ phiếu do tình trạng cực kỳ bất ổn trên các thị trường cổ phiếu châu Âu. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực ngay lập tức, là biện pháp tạm thời và sẽ có thời hạn trong 3 tháng tới 23/10, mặc dù có thể có thay đổi nếu cần thiết.

Tuy nhiên, nhà quản lý thị trường của Italia - Consob, tuyên bố lệnh cấm chỉ áp dụng cho cổ phiếu ngành ngân hàng và bảo hiểm, và dự định kéo dài trong 1 tuần.

Hôm qua 23/7, chỉ số chứng khoán cơ bản của Tây Ban Nha Ibex index giảm 2,6% trong khi chỉ số FTSE MIB của Italia giảm 3%.

Cổ phiếu ngân hàng khắp châu Âu giảm mạnh. Ở Italia, cổ phiếu Intesa Sanpaolo giảm gần 5%, trong khi các ngân hàng Pháp gồm BNP Paribas, Société Générale và Crédit Agricole giảm từ 5-7%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha tiếp tục tăng cao kỷ lục sau khi Ngân hàng trung ương nước này đưa ra dữ liệu chỉ ra kinh tế Tây Ban Nha tiếp tục suy giảm trong quý II. Triển vọng kinh tế bi quan cùng các vấn đề ở các chính quyền khu vực nước này đang ảnh hưởng tới niềm tin đầu tư, khiến các nhà đầu tư rời bỏ khu vực này.

Gần đây nhất, các nước Tây Ban Nha, Italia và Pháp từng áp dụng lệnh cấm tháng 8 năm ngoái. Lệnh cấm cũng từng áp dụng lệnh cấm để làm dịu thị trường trước vụ sụp đổ của Lehman Brothers.

Nguồn FT/ Khampha


Sự kiện