Thứ Sáu | 03/08/2012 09:13

Tây Ban Nha và Italia bác tin cần cứu trợ tài chính

Tây Ban Nha và Italia hôm qua 2/8 đã bác tin cần cứu trợ toàn diện trong bối cảnh các thị trường đồng loạt giảm mạnh do sự chần chừ của ECB.
Hiện tại, chi phí đi vay của Tây Ban Nha đã quay lại mức độ nguy hiểm khi vượt ngưỡng 7%, trong khi chứng khoán giảm hơn 5%. Bên cạnh đó, thị trường Italia cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy vậy, chính phủ hai nước đều bác bỏ ý tưởng cầu cứu một gói cứu trợ quốc tế toàn diện. Lời khẳng định không cần cứu trợ của Tây Ban Nha và Italia được coi là câu trả lời cho tuyên bố Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể can thiệp vào thị trường trái phiếu chính phủ để giảm chi phí đi vay của các nước trong khu vực.

Thủ tướng Italia Mario Monti khẳng định: "Chúng tôi không cần một gói cứu trợ. Song cần phải hành động để ngăn chặn tình trạng chi phí đi vay đắt đỏ hiện tại."

Trong cuộc họp báo với thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, ông Monti cho biết hiện cả Italia và Tây Ban Nha đang phối hợp để tìm cách vượt qua khủng hoảng.

Trước đó, ông Mario Draghi, phát biểu: "Tôi không có bất cứ nghi ngờ nào về sự vững mạnh của đồng euro, về tương lai lâu dài của nó, về sự không thể đảo ngược”. Ông Draghi cũng cho rằng đồng euro không phải là nguyên nhân đẩy chi phí đi vay của chính phủ lên mức không bền vững.

Tuần trước, ông Draghi cũng tuyên bố sẽ làm mọi thứ để cứu đồng euro, khiến thị trường hy vọng ECB sẽ can thiệp vào thị trướng trái phiếu để hạ chi phí đi vay ở Tây Ban Nha và Italia.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện