Thứ Tư | 30/05/2012 21:08

Tây Ban Nha trở thành tâm điểm lo ngại tài chính

Lãi suất cho vay tăng kỷ lục cùng những khó khăn tài chính công và ngân hàng khiến Tây Ban Nha trở thành tâm điểm khủng hoảng tài chính châu Âu.
Hôm nay 30/5, lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha kỳ hạn 10 năm tăng 22,7 điểm cơ bản lên 6,69%. Đối với một nước thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu như Tây Ban Nha, tỷ lệ 6,0% được coi lànguy hiểm xét về khả năng tái huy động vốn và tỷ lệ trên 7% được coi là ngoài khả năng tái huyđộng vốn.

Nếu Tây Ban Nha đối mặt với mức chênh tối đa, quốc gia này sẽ cần tới sự cứu trợ từ Liênminh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) giống như Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Trong khi đó, các quan chức EU yêu cầu giấu tên cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày30/5 đã bác bỏ kế hoạch của Tây Ban Nha về phát hành trái phiếu chính phủ như vật thế chấp để vaytiền từ ECB nhằm cứu ngân hàng Bankia thoát khỏi nguy cơ phá sản.

Tuần trước, ngân hàng này đề nghị Madrid hỗ trợ thêm 19 tỷ euro (24 tỷ USD) bên cạnh gói cứu trợ23,5 tỷ euro. Tin cho biết ECB coi kế hoạch mới của Madrid là "không thể chấp nhận được".

Các nhà quan sát dự báo quyết định trên của ECB sẽ gia tăng sức ép đối với Tây Ban Nha, song Madridkhẳng định sẽ tiếp tục vay mượn trên các thị trường vốn.

Theo các nhà quan sát, những khó khăn mà khu vực tài chính công ở Tây Ban Nha và Ngân hàng Bankia,định chế cho vay lớn thứ tư của nước này, đang phải hứng chịu đã "soán ngôi" cuộc khủng hoảng nợcông ở Hy Lạp, trở thành tâm điểm lo ngại trên các thị trường tài chính.

Trước đó một ngày, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha Miguel Angel Fernandez Ordonez thôngbáo ý định từ chức trước thời hạn 1 tháng vào ngày 10/6.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện