Thứ Sáu | 03/08/2012 22:49

Tây Ban Nha sắp xin cứu trợ toàn diện

Thủ tướng Mariano Rajoy có thể sắp xin cứu trợ toàn diện cho Tây Ban Nha, nhưng ông cho biết phải biết trước các điều kiện và cách thức cứu trợ.
Tuyên bố của ông Rajoy 1 ngày sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tỏ ý sắp mua trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha và Italia, nhưng chỉ sau khi các quỹ cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) được khởi động và các nước này yêu cầu giúp đỡ.

Ông Rajoy cho biết muốn biết các biện pháp, phương tiện cứu trợ và xem liệu kế hoạch này có phù hợp, từ đó dựa trên chương trình cứu trợ, Tây Ban Nha sẽ quyết định. Một nguồn tin thân cận cho biết Tây Ban Nha vẫn chưa quyết định có nộp đơn xin cứu trợ hay không trong vài tuần tới.

Việc mua trái phiếu và cung cấp cứu trợ sẽ giúp giảm chi phí cho vay đang tăng cao của các nước ngập nợ trong khu vực. Tuần trước, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha tăng lên khoảng khoảng 7,6%, vượt qua ngưỡng 7% được coi là bất ổn cho nợ dài hạn.

Sau khi chủ tịch ECB Mario Draghi tuyên bố làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ khu vực đồng euro (eurozone), lợi suất này giảm hơn 100 điểm. Tuy nhiên, hôm qua lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha lại tăng sau khi thị trường thất vọng vì ECB không đưa ra hành động tức thời ngăn chặn khủng hoảng.

Nguồn Reuters/ Khampha


Sự kiện