Thứ Sáu | 24/08/2012 14:58

Tây Ban Nha sẵn sàng đóng cửa một loạt ngân hàng

Chính phủ Tây Ban Nha đang hoàn thiện các quy định mới cho phép ngân hàng trung ương can thiệp thậm chí đóng của các ngân hàng yếu kém.
Một trong số những quy định sắp được ban hành là tăng quyền hạn cho ngân hàng trung ương Tây Ban Nha. Theo đó, ngân hàng trung ương Tây Ban Nha sẽ được phép yêu cầu các ngân hàng khó khăn đưa ra kế hoạch để đảm bảo cho tương lai của mình trong vòng 10 ngày. Ngân hàng trung ương có thể quyết định tiếp quản hoặc đóng cửa các ngân hàng không đủ yêu cầu.

Ngoài ra, quỹ cứu trợ ngân hàng của chính phủ Tây Ban Nha sẽ do Bộ Kinh tế quản lý hoàn toàn. Trong tương lai, cổ đông và chủ nợ của bất cứ ngân hàng Tây Ban Nha nào muốn nhận cứu trợ của chính phủ cũng phải chấp nhận khoản thua lỗ nhất định.

Hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha ngày càng phụ thuộc vào các khoản vay từ ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Theo các số liệu từ Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, những khoản vay ròng của các ngân hàng nước này đã tăng theo cấp số nhân, từ mức 42,2 tỷ euro trong tháng 4/2011, lên 375,5 tỷ euro trong tháng 7 vừa qua và đây là tháng thứ 10 liên tiếp khoản vay mượn trên tăng. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu không ngừng tăng lên.   

Tuy nhiên, một quan chức Tây Ban Nha phủ nhận thông tin rằng chính phủ nước này đang đàm phán xin gói cứu trợ toàn diện.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện