Chủ Nhật | 23/12/2012 11:10

Tây Ban Nha, Pháp có thể được gia hạn thời gian giảm thâm hụt ngân sách

Pháp có thể được gia hạn thêm 1 năm trong khi Tây Ban Nha được gia hạn 1 hoặc 2 năm để giảm thâm hụt ngân sách.
Trích dẫn nguồn tin cấp cao từ Liên minh châu Âu (EU) và Tây Ban Nha, tờ báo El Pais trụ sở ở Madrid hôm qua 22/12 cho biết Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất gia hạn cho Tây Ban Nha, Pháp và một số nước khác trong khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) thêm thời gian để giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới 3% GDP.

Theo đó, Pháp có thể sẽ được gia hạn thêm 1 năm để thu hẹp khoảng cách tài chính vào năm 2014, trong khi Tây Ban Nha có thể được gia hạn thêm 1 hoặc 2 năm.

Cũng trong ngày hôm qua, Pháp cho biết dù được EU gia hạn thêm thời gian hay không, nước này vẫn sẽ duy trì mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách của mình cho năm 2013.

"Mục tiêu tài chính công của chúng tôi vẫn không thay đổi vì mục tiêu này đã được cố định vào mùa thu", phụ tá của thủ tướng Jean-Marc Ayrault cho biết.

Trong khi đó, các mục tiêu tài chính của Tây Ban Nha sẽ được đánh giá lại vào tháng 12 và nước này không cần thực hiện thêm các nỗ lực thắt lưng buộc bụng, Cao ủy tiền tệ và kinh tế của EU, ông Olli Rehn cho biết.

Theo tờ báo El Pais, Ủy ban châu Âu đã nhất trí với chương trình cắt giảm thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha xuống 7% sản lượng kinh tế vào năm 2012 và 6% vào năm 2012.

Quyết định gia hạn thời gian sẽ được thảo luận chính thức trong cuộc họp của 27 ủy viên châu Âu cũng như phải nhận được tín hiệu "bật đèn xanh" từ các bộ trưởng tài chính eurozone.

Suy giảm kinh tế đã khiến chính phủ các nước gặp khó khăn trong việc đối phó với gánh nặng nợ công và giới tài chính đều hy vọng Madrid sẽ yêu cầu cứu trợ vào năm tới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện