Thứ Năm | 28/06/2012 07:07

"Tây Ban Nha không đủ khả năng để tiếp tục vay nợ"

Với lãi suất vay cao kỷ lục, Tây Ban Nha có thể không đủ khả năng tài trợ cho chính mình thêm nữa thông qua các khoản nợ.
Tuyên bố trên của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Tây Ban Nha có thể cần khoản cứu trợ lớn hơn gói châu Âu đã chấp nhận cho các ngân hàng nước này.

Mặc dù các bộ trưởng Tây Ban Nha từng đưa ra các bình luận tương tự, nhưng lần tuyên bố trước quốc hội này là lần đầu tiên và trực tiếp nhất, Thủ tướng Mariano Rajoy thừa nhận tình trạng Tây Ban Nha bị tẩy chay khỏi thị trường vốn. Lãi suất Madrid phải trả cho các trái phiếu ngắn hạn gần tăng gấp 3 tại phiên đấu giá ngày 26/6.

Bình luận của ông Rajoy chứng tỏ khó khăn tài chính của Tây Ban Nha vượt ra ngoài vấn đề các ngân hàng gặp rắc rối với các khoản nợ bất động sản. Chi phí đi vay nước này tăng vọt vài tuần gần đây sau khi Tây Ban Nha yêu cầu cứu trợ quốc tế cho các ngân hàng.

Thâm hụt ngân sách Tây Ban Nha năm ngoái khoảng 8,9% GDP nước này, gần gấp 3 giới hạn Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu. Ông Rajoy đã cam kết giảm thâm hụt xuống giới hạn 3% GDP trước cuối năm ngoái. Tuy nhiên, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng điều này không khả thi.

Ông Rajoy cũng nói với quốc hội sẽ yêu cầu các lãnh đạo châu Âu chấp nhận trực tiếp cấp vốn cho các ngân hàng gặp khó khăn của Tây Ban Nha để đảm bảo khoản nợ của châu Âu không làm trầm trọng hơn vấn đề nợ chính phủ. Tuy nhiên các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone), từ chối đề nghị, đưa ra tuyên bố nói rằng "chính phủ Tây Ban Nha vẫn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm" với khoản vay.

Thủ tướng Rajoy cũng đề xuất Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) triển khai cơ chế cho vay khẩn cấp để trấn an thị trường và giúp các nền kinh tế gặp khó khăn như Tây Ban Nha và Italia có thể tái tài trợ các khoản nợ của mình.

Trong cuộc họp quốc hội này, các nhà làm luật Tây Ban Nha cũng tranh luận có nên tăng thuế tài sản, doanh thu và thuế năng lượng để thu hẹp thâm hụt ngân sách không.

IMF trước đó cho rằng Tây Ban Nha nên tăng thuế và giảm lương khu vực công để thu hẹp ngân sách, nhưng cho tới tận giờ, ông Rajoy nói ông không có ý định làm theo các khuyến nghị không ràng buộc của IMF. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha cho biết suy thoái kinh tế nước này trầm trọng thêm khi niềm tin tiêu dùng, doanh ô tô, doanh thu bán lẻ tiếp tục giảm.

Nguồn Los Angeles Times/ DVT


Sự kiện