Thứ Tư | 23/10/2013 20:47

Tây Ban Nha kết thúc hai năm suy thoái với nỗ lực tạo công ăn việc làm

Đây là cuộc khủng khoảng thứ hai mà Tây Ban Nha vượt qua kể từ năm 2008.
Tây Ban Nha đã thoát khỏi suy thoái kéo dài hai năm trong quý ba, do tình hình tài chính quốc gia được cải thiện và tỷ lệ thất nghiệp giảm 26%.

GPD tăng 0,1% trong quý II. Đây là cuộc khủng khoảng thứ hai mà Tây Ban Nha vượt qua kể từ năm 2008. Khoảng cách giữa lợi tức trái phiếu 10 năm của Tây Ban Nha so với Đức đã được thu hẹp gần một nửa kể từ mức cao nhất trong tháng 7/2012 và chính phủ lần đầu tiên bán trái phiếu 30 năm kể từ năm 2009. Lợi tức cổ phiếu 10 năm là 4,19% lúc 10h13 sáng tại Madrid, so với mức 7,75% năm ngoái.

Cổ phiếu tăng giá, với việc chỉ số Ibex-35 của Tây Ban Nha tăng 20%, trong khi đó nhà sáng lập Microsoft Bill Gates tiếp tục làm tăng tín hiệu lạc quan cho thị trường bằng việc mua 6% cổ phần của công ty Fomento de Construcciones & Contratas SA. Tuần trước giám đốc tài chính của Carrefour cho biết các nhà bán lẻ đã nhận thấy những dấu hiệu ổn định của nền kinh tế Tây Ban Nha.

Chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ tiếp tục kiềm chế nhu cầu trong nước
Chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ tiếp tục kiềm chế nhu cầu trong nước

Tuy nhiên tổng thống Rajoy vẫn phải đương đầu với gánh nặng nợ chiếm gần 100% GPD vào năm tới và tạo ra công ăn việc làm cho 56% thanh niên Tây Ban Nha hiện đang thất nghiệp. Theo dự báo của quỹ tiền tệ quốc tế IMF Tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn cao hơn 25% cho tới năm 2018.

Chính phủ của ông Rajoy vẫn đang phải phụ thuộc vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế do chinh sách thắt lưng buộc bụng tiếp tục kiềm chế nhu cầu trong nước. EU đã đưa ra yêu cầu với Tây Ban Nha là phải đưa mức thâm hụt ngân sách từ 11% GDP trong năm ngoái về 3% theo quy định.

Tăng trưởng việc làm
Hôm qua (22/10), bộ trưởng ngân khố Tây Ban Nha, Cristobal Montoro cho biết quốc gia này đang tiến gần tới mức tăng trưởng đủ để tạo ra công ăn việc làm.

Theo điều tra của Bloomberg, tỷ lệ thất nghiệp trong ba tháng kể từ tháng 9 sẽ giảm xuống còn 26,1% từ mức 26,3%. Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha sẽ công bố số liệu việc làm theo quý vào 9 giờ sáng ngày mai (24/10).

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện