Thứ Hai | 02/06/2014 07:30

Tây Ban Nha dự định chi 8,2 tỷ USD thúc đẩy tăng trưởng

Tây Ban Nha sẽ bắt đầu kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả trong tháng 6 này.
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết, đầu tháng 6, Tây Ban Nha sẽ bắt đầu kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả tại nền kinh tế lớn thứ 5 châu Âu này.

Trong phiên họp tại Sitges, Tây Ban Nha, hôm 31/5, ông Rajoy cho biết, chương trình thúc đẩy tăng trưởng sẽ chi ra 6 tỷ euro (8,2 tỷ USD), tiếp theo đó là những thay đổi trong quy định về việc làm trước khi chính phủ giảm dần hoạt động cho kỳ nghỉ hè vào tháng 8.

Quý I năm nay kinh tế Tây Ban Nha đã lấy được đà tăng trưởng khi chi tiêu hộ gia đình và chính phủ bù đắp sự sụt giảm trong xuất khẩu. Thủ tướng Tây Ban Nha đang trông chờ vào sự hồi phục kinh tế để giải quyết tình trạng thâm thủng ngân sách trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở mức 25%.

Thủ tướng Rajoy cho biết “Mọi chuyện đang thay đổi theo chiều hướng tích cực”.

Tuy các công ty xếp hạng đã nâng mức xếp hạng nợ công của Tây Ban Nha, song nợ công của nước này đã tăng hơn 2 lần từ năm 2007 lên gần 100% GDP.

Tình hình thất nghiệp của Tây Ban Nha đang chuyển biến theo chiều hướng tốt. Theo kết quả khảo sát 5 nhà kinh tế học do Bloomberg News tiến hành, số người đăng ký thất nghiệp dự đoán sẽ giảm đi 112.500. Trong tháng 4, Tây Ban Nha có 4,7 triệu người đăng ký thất nghiệp.

Thủ tướng Rajoy, sẽ kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của ông vào 2015, cho biết, ông cũng sẽ tiến hành giảm thuế doanh nghiệp từ 30% hiện nay xuống 25% cũng như thực hiện các đợt miễn, giảm, giãn thuế nhằm khuyến khích các công ty tăng vốn cho hoạt động sản xuất. Chính phủ cũng sẽ tiếp tục kéo dài các khoản trợ cấp mua xe hơi.

Tháng 6, chính phủ sẽ công bố cuộc cải tổ hệ thống thuế trên diện rộng. Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ không bao gồm thuế bán hàng – loại thuế mà ông Rajoy buộc phải nâng lên trong năm 2012 khi ông phải vật lộn để kiểm soát tình hình tài chính của chính phủ.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện