Thứ Ba | 29/05/2012 06:34

Tây Ban Nha đề nghị EU giúp bình ổn thị trường tài chính

Lo ngại về khủng hoảng tài chính và ngành ngân hàng suy yếu khiến Tây Ban Nha phải cầu cứu sự giúp đỡ từ EU để ổn định thị trường.
Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tích cực hỗ trợ các chính phủ đang gặp khó khăn về tài chính trong khu vực đồng euro nhằm kiểm soát sự tăng vọt lãi suất trên các khoản nợ của Tây Ban Nha.

Ông Rajoy cho biết Tây Ban Nha cần sự trợ giúp từ EU để giải quyết các vấn đề về tài chính, tính thanh khoản và các khoản nợ. Ông yêu cầu ECB thực hiện việc mua trái phiếu phát hành bởi các chính phủ có nợ công cao trong khu vực đồng euro như đã làm trong quá khứ. Tuy nhiên, dữ liệu ngày 28/5 cho thấy ECB đã không mua bất kỳ trái phiếu nào trong 11 tuần qua.

Trái phiếu Tây Ban Nha giảm mạnh sau khi chính phủ công bố gói cứu trợ 19 tỷ euro (23,78 tỷ USD) cho ngân hàng Bankia SA - ngân hàng cho vay lớn thứ 3 Tây Ban Nha. Gói cứu trợ lớn hơn dự báo dành cho Bankia làm tăng lo ngại rằng nhiều vấn đề không được thừa nhận có thể đang ẩn giấu trong các ngân hàng Tây Ban Nha khác.

Tại phiên đấu giá ngày hôm qua (28/5), lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha tăng lên trên 6,5%, gần 7% giống Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland khi phải cần đến các gói cứu trợ.

Nhà phân tích Daragh Quinn của Nomura ước tính toàn bộ ngành ngân hàng Tây Ban Nha có thể sẽ cần thêm 50 tỷ euro đến 60 tỷ euro vốn mới. Nguồn vốn này được trích từ Quỹ cứu trợ các ngân hàng Tây Ban Nha (FROB), trong đó khoảng 9 tỷ euro còn lại dành cho các ngân hàng suy yếu.

Phát ngôn viên của Chính phủ cho biết Tây Ban Nha có thể giải quyết vấn đề bằng cách phát hành các chứng khoán nợ Bankia hoặc trái phiếu chính phủ thay vì dùng tiền mặt. Các ngân hàng sẽ sử dụng những loại trái phiếu này làm tài sản thế chấp để huy động vốn vay từ ECB.

Các quan chức Tây Ban Nha đang đánh cược rằng nếu họ có thể giảm chi phí đi vay thì sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề của nền kinh tế, ngay cả mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách 8,9% GDP trong năm 2011.

Theo Richard McGuire - nhà chiến lược lãi suất tại Rabobank International, hệ thống ngân hàng và tài chính công không ổn định sẽ khiến các nhà đầu tư tiếp tục yêu cầu phí bảo hiểm rủi ro cao hơn. Điều này có thể sẽ đẩy chính phủ và các ngân hàng Tây Ban Nha vào vòng luẩn quẩn của chi phí tín dụng tăng cao.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện