Chủ Nhật | 15/07/2012 08:26

Tây Ban Nha có thể tiết kiệm 69 tỷ USD nhờ cải cách trong 2,5 năm

Tây Ban Nha vừa công bố một loạt các biện pháp cải cách nhằm cắt giảm 54,4 tỷ euro (69 tỷ USD) thâm hụt ngân sách trong 2 năm rưỡi tiếp theo.
Một tài liệu chính thức hôm qua 14/7 cho thấy những biện pháp mà Chính phủ Tây Ban Nha đưa ra gần đây như thắt chặt chi tiêu, tăng thuế là nhằm cắt giảm 69 tỷ USD thâm hụt ngân sách, đáp ứng mục tiêu giảm nợ của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2014.

Tây Ban Nha phải cắt giảm thâm hụt 8,9% GDP xuống còn 6,3% vào năm 2012 và 4,5% vào năm 2013 và 2,8% vào năm tiếp đó.

Trước đó, ngày 11/7, với mục đích thuyết phục các nhà đầu tư và liên minh châu Âu rằng Chính phủ Tây Ban Nha đang thực hiện nghiêm túc việc cải cách, Thủ tướng Mariano Rajoy đã cam kết tiết kiệm 65 tỷ euro, trong đó khoảng 34,4 tỷ euro từ việc thay đổi thuế suất và 22 tỷ euro từ cắt giảm tiêu dùng đến năm 2014.

Ngoài ra, 8,6 tỷ euro thiếu hụt sẽ được bù đắp bằng các biện pháp khác như áp thuế môi trường và thuế năng lượng mới, theo một tài liệu dành cho các nhà đầu tư quốc tế được đăng trên trang web của Bộ Kinh tế.

Tuy nhiên, những cải cách này đã kích động người dân Tây Ban Nha, những người vốn mệt mỏi vì phải trực tiếp gánh chịu cuộc khủng hoảng kinh tế. Hàng ngàn người đã tập trung tại thành phố trên khắp Tây Ban Nha để phản đối các biện pháp cải cách mới của Thủ tướng Rajoy.

Thủ tướng Rajoy cho biết những cải cách không được lòng dân này là cần thiết để đưa đất nước trở lại con đường tăng trưởng và tạo việc làm. Ông phát biểu: "Không ai trong chúng ta thích các quyết định trong vài ngày qua, nhưng nếu chúng tôi không thực hiện thì mọi thứ sẽ tồi tệ hơn nhiều".

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện