Thứ Hai | 05/11/2012 11:42

Tây Ban Nha có thể phải tăng thế chấp cho khoản nợ từ ECB

Phía Tây Ban Nha nếu đúng sẽ phải nhận ít hơn số tiền mới nhận được từ ngân hàng trung ương châu Âu do khoản thế chấp chất lượng thấp.
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đang xem xét lại các khoản thế chấp từ phía Tây Ban Nha khi cho rằng những khoản thế chấp này không tương xứng với giá trị trái phiếu kho bạc Tây Ban Nha.

Khoản nợ từ phía Tây Ban Nha làm dấy lên nhiều lo ngại về sự an toán của bảng cân đối kế toán trị giá 3 nghìn tỷ euro (3,85 nghìn tỷ USD) của ECB.

ECB vừa qua đã công nhận kết quả nghiên cứu của báo Welt am Sonntag (Đức) về việc ngân hàng này không tuân theo quy tắc của chính mình trong vụ việc liên quan tới khoản thế chấp chứng khoán của Tây Ban Nha.

Theo nguyên tắc, tùy theo mức độ đánh giá chất lượng của khoản thế chấp mà ECB sẽ chiết khấu một phần. Tuy vậy, ECB chấp nhận khoản trái phiếu kho bạc trị giá 80 tỷ euro (103 tỷ USD) của Tây Ban Nha như một phần thế chấp của khoản vay với mức đánh giá chất lượng cao nhất.

Nhưng theo đánh giá của Sonnntag, chất lượng của nhiều khoản có chất lượng kém hơn đánh giá và điều đó có nghĩa là ECB đã chi nhiều hơn so với giá trị mà những khoản thế chấp có thể nhận được.

Những nhà phân tích cho rằng, nếu đánh giá đúng lại chất lượng trái phiếu kho bạc, Tây Ban Nha phải thế chấp thêm để bù đắp khoảng 17 tỷ euro (20 tỷ USD) họ nhận được do ECB đánh giá chất lượng khoản thế chấp cao hơn thực chất.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện