Thứ Sáu | 05/10/2012 08:32

Tây Ban Nha có thể không đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách 2012

Thống đốc ngân hàng Tây Ban Nha cho biết nước này có thể không hoàn thành mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2012 do Liên minh châu Âu đặt ra.
Thống đốc ngân hàng Tây Ban Nha Luis Maria Linde hôm qua 4/10 cho biết dựa trên các số liệu của việc thực hiện ngân sách, Tây Ban Nha rất khó đạt được mục tiêu thâm hụt trong năm nay.

Ông cũng nói thêm rằng Tây Ban Nha phải cắt giảm nhiều hơn mức cần thiết để đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách do EU đề ra.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 2/10 bộ trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh Luis de Guindos cho biết ngay cả khi yêu cầu gói cứu trợ, Tây Ban Nha cũng không cần thực hiện thêm các điều chỉnh mà sẽ thực hiện theo chương trình nghị sự đã đề ra.

Chính phủ Tây Ban Nha dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 sẽ giảm 0,5% trong khi các nhà phân tích và các tổ chức quốc tệ dự báo GDP nước này sẽ tăng trưởng âm 1,5%.

Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư châu Âu, rơi trở lại vào khủng hoảng thứ hai vào quý cuối năm 2011 kể từ lúc nước này bị vỡ bong bóng bất động sản.

Để đối phó với tình trạng suy giảm kinh tế, chính phủ Tây Ban Nha đã đề ra các biện pháp nhằm cắt giảm chi tiêu. Chính phủ Tây Ban Nha dự báo thâm hụt ngân sách vào khoảng 6,3% GDP cho năm nay, tuy nhiên giới phân tích lại cho rằng mức này phải gần 7% hoặc cao hơn.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện