Thứ Sáu | 25/05/2012 13:00

Tây Ban Nha cắt viện trợ cho Caribbean và Nam Mỹ

Khủng hoảng nợ và các yêu cầu tài chính cấp bách đã buộc Tây Ban Nha cắt viện trợ phát triển cho các nước khu vực Caribbean và Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha dự định giữđúng cam kết tài trợ khẩn cấp cho các quốc gia nghèo nhất khu vực và cũng giữnguồn tài trợ cho khu vực châu Phi – Arab cũng các quốc gia châu Phi khác đangtrải qua giai đoạn quá độ dân chủ.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose ManuelGarcia Margallo cho biết việc cắt giảm viện trợ này là một “lựa chọn cực kì đauđớn” nằm trong kế hoạch cắt giảm chi tiêu chính phủ . Ông cũng phủ nhận dự đoánđây là hành động đáp trả việc Argentina dùng luật chiếm lấy đa số vốn của YPF,một công ty năng lượng địa phương do Tập đoàn dầu khí Repsol của Tây Ban Nhanắm giữ.

Cơ quan phát triển Tây Ban Nha tuầnnày cho biết gần 1/4 dân số Tây Ban Nha đang thất nghiệp, và không có tiền đểphục vụ nhu cầu nước ngoài. Khủng hoảng tài chính Tây Ban Nha không cho thấydấu hiệu suy giảm nào, và cả các quan chức Tây Ban Nha lẫn Liên minh châu Âu(EU) đã nhóm họp trong tuần để tìm cách làm dịu các vấn đề về thất nghiệp, vàđảm bảo cho khách hàng của các ngân hàng có vấn đề.

Người gửi tiền khu vực Mỹ Latinhcũng lo lắng về tình trạng các ngân hàng của Tây Ban Nha, đặc biệtSantander,mặc dù năm trước đã có lợinhuận do bùng nổ kinh tế khu vực, nhưng hiện tại cũng rủi ro như bất kì ngân hàngTây Ban Nha nào khác do tác động của khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone).

Cáccơ quan và tổ chức nhận viện trợ ở Argentina, Brazil, Chile, Colombia và Mexiconhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Viện trợ phát triển cho riêngArgentina đã hơn 100 triệu USD trong 5 năm trước khi suy thoái bắt đầu. Năm2011, Argentina chỉ nhận được một con số tương đối nhỏ khoảng 5 triệu USD từTây Ban Nha.

Nguồn UPI/ DVT


Sự kiện