Thứ Bảy | 31/03/2012 11:42

Tây Ban Nha cắt giảm mức ngân sách kỷ lục

Ngày 30/3, Chính phủ của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy thông báo cắt giảm 27 tỷ euro ngân sách 2012, trong nỗ lực kiềm chế bất ổn kinh tế.
Phát biểu với báo giới, Phó Thủ tướng Santamaria cho biết, đây là mức cắt giảm ngân sách lớn nhất trong lịch sử Tây Ban Nha, và nhằm giảm thâm hụt ngân sách công từ 8,51% xuống còn 5,3% vào cuối năm nay. Theo Phó Thủ tướng Santamaria, những biện pháp này là cần thiết bởi vì Tây Ban Nha đang trong tình trạng tài chính eo hẹp.

Trong số các biện pháp đó có việc cắt giảm chi tiêu mạnh của các bộ, với mức giảm trung bình là 16,9%. Những lĩnh vực cụ thể phải cắt giảm bao gồm: chi phí quốc phòng, đầu tư cơ sở hạ tầng, học bổng giáo dục, giúp đỡ những người nhập cư và các khoản hỗ trợ nhà ở cũng như viện trợ phát triển nước ngoài.

Chính phủ của Thủ tướng Rajoy cũng đã phê chuẩn các mức tăng mới đối với thuế doanh nghiệp, sau khi đã tăng thuế thu nhập vào tháng 12/2011. Tuy nhiên, Chính phủ Tây Ban Nha đã không tăng thuế bán hàng, hiện ở mức 8%. Giá điện cũng sẽ tăng thêm 7%, gas 5% và butan tăng 2,9%, trong khi lương công chức vẫn giữ nguyên thêm một năm nữa.

Việc công bố cắt giảm chi tiêu của Chính phủ Tây Ban Nha diễn ra chưa đầy 24 giờ, sau khi kết thúc cuộc tổng đình công của giới công đoàn để phản đối các biện pháp cải cách lao động và cắt giảm chi tiêu.

Nguồn VOV


Sự kiện