Thứ Ba | 22/05/2012 10:42

Tây Ban Nha cần 60 tỷ euro để vực hệ thống ngân hàng

Tổn thất ngân hàng Tây Ban Nha do nợ xấu có thể lên tới 260 tỷ euro, và nước này cần khoảng 60 tỷ euro để vực dậy hệ thống ngân hàng.
Viện tài chính quốc tế (IIF) - hiệp hội toàn cầu gồm hơn 450 ngân hàng thành viên, hôm qua (21/5) cho biết,  Tây Ban Nha sẽ cần 60 tỷ euro để vực dậy hệ thống ngân hàng đang gặp khó khăn. Con số nợ xấu từ 216 - 260 tỷ euro trên được IFF ước tính dựa trên báo cáo của các ngân hàng Ireland trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Hầu hết nợ xấu tập trung ở các khoản vay bất động sản thương mại từ các ngân hàng tiết kiệm nhỏ của Tây Ban Nha.

Các ngân hàng này hiện chiếm một nửa số ngân hàng của Tây Ban Nha và đặc biệt dễ bị tổn thương. Thuộc quyền quản lý của các chính trị gia trong nước, các ngân hàng này đã lớn lên nhanh chóng, cho các thương nhân kinh doanh nhà đất vay tiền một cách hào phóng và cấp vốn cho các dự án có động cơ chính trị.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos trả lời phóng viên tại diễn đàn ở Madrid rằng nước này không cần sự trợ giúp dưới bất kỳ hình thức nào từ bên ngoài. Ông cũng cho biết động thái quốc hữu hóa ngân hàng Bankia lớn thứ 4 của Tây Ban Nha vừa qua sẽ cần khoảng 7 tỷ euro nhưng từ chối sự cần thiết của quỹ cứu trợ từ phía châu Âu.

Hai tuần trước, Chính phủ Tây Ban Nha đã quốc hữu hóa ngân hàng Bankia vì không thể xử lý các món nợ từ khủng hoảng bất động sản năm 2008.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp xấu nhất, việc bơm thêm vốn sẽ chỉ có thể đóng góp 5% vào GDP, vẫn ở dưới mức 33% GDP của Ireland nhằm tái cấu trúc ngành ngân hàng của họ.


Nguồn AFP/DVT


Sự kiện