Thứ Tư | 26/09/2012 07:00

Tây Ban Nha: Biểu tình biến thành bạo động chống thắt lưng buộc bụng

Người dân Tây Ban Nha biểu tình chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới cho ngân sách năm 2013 mà chính phủ sẽ công bố vào ngày 27/9.
Hôm qua 25/9 hàng ngàn người dân Tây Ban Nha đã tập trung tại quảng trường Neptune và lên kế hoạch bao vây quốc hội nhằm chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng sắp được công bố của chính phủ bao gồm cắt giảm tiền lương khu vực công cũng như giảm các chi phí về giáo dục và sức khỏe.

Hình ảnh truyền hình cho thấy cảnh sát đã đánh đập những người biểu tình bằng dùi cui và cố gắng dẹp loạn đám đông.

"Tiền lương hàng năm của tôi đã giảm 8.000 euro và nếu số tiền này giảm hơn nữa, tôi sẽ cân nhắc rời khỏi Tây Ban Nha để có cuộc sống tốt hơn", ông Luis Rodriguez, 36 tuổi, một nhân viên cứu hỏa tham gia cuộc biểu tình cho biết.

Với việc không thể đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách năm nay, chính phủ Tây Ban Nha hiện đang lên kế hoạch cắt giảm lương hưu, thuế giao dịch chứng khoán, thuế xanh về khí thải.

Tây Ban Nha đang ở tâm của cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro (eurozone) đã bước sang năm thứ ba, và các nhà đầu tư đang lo ngại rằng Madrid không thể cắt giảm được khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ của họ cũng như không thể kiểm soát được núi nợ ngày càng phình to.

Mặc dù chính phủ Tây Ban Nha đã yêu cầu Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) chi 100 tỷ euro để cứu giúp hệ thống ngân hàng nước này, song giới đầu tư vẫn không tin rằng Tây Ban Nha có thể đáp ứng được các nghĩa vụ tài chính của họ, cũng như sẽ tăng trưởng trở lại mà không cần đến các gói cứu trợ quốc tế.

Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng lỗ hổng tài khóa ngày càng nới rộng cùng sức ép gia tăng từ cộng đồng doanh nghiệp và các công ty xếp hạng tín dụng đang khiến Tây Ban Nha không có nhiều lựa chọn và có thể sẽ phải sớm yêu cầu xin sự trợ giúp của châu Âu.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã thông qua các giải pháp kinh tế khắc khổ trị giá khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này từ nay tới cuối năm 2014 và đã miễn cưỡng giao quyền giám sát cho các giám sát viên từ ECB, EC và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Đồng thời, Tây Ban Nha hiện cũng đang thuyết phục các đối tác châu Âu rằng nước này có thể cắt giảm thâm hụt ngân sách hơn 60 tỷ euro vào năm 2014.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện