Thứ Tư | 18/04/2012 16:35

Tây Ban Nha bị hạ một bậc tín nhiệm

Egan Jones vừa hạ xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha từ BBB xuống BBB-, gần mức dưới đầu tư do GDP giảm, nợ chính phủ tăng.
Xếp hạng của Egan Jones dành cho Tây Ban Nha thấp hơn so với của 3 hãng xếp hạng lớn Moody's, Standard & Poor's, và Fitch Ratings. Egan Jones dự báo, khả năng Tây Ban Nha vỡ nợ vào năm sau là 2,3%.

Theo cơ quan xếp hạng tín dụng Egan Jones, nợ chính phủ của Tây Ban có thể tiếp tục tăng và khu vực ngân hàng của nước này cần được hỗ trợ tài chính.

Tỷ lệ thất nghiệp cao vẫn là vấn đề đáng lo ngại của Tây Ban Nha bởi điều này đồng nghĩa với việc chính phủ phải chi nhiều phúc lợi xã hội hơn trong khi phải thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng.

Theo Egan Jones, các biện pháp cắt giảm chi tiêu của chính phủ sẽ khiến Tây Ban Nha khó giảm tỷ lệ thất nghiệp trong vòng 2 năm tới.

Động thái hạ xếp hạng tín dụng Tây Ban Nha của Egan Jones diễn ra sau khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Chính phủ Tây Ban Nha vượt 6% và được dự báo tiếp tục tăng trong các tháng tới. Điều này làm dấy lên lo ngại, Tây Ban Nha sẽ cần đến gói cứu trợ quốc tế để tránh nguy cơ vỡ nợ.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện