Thứ Sáu | 18/05/2012 10:48

Tây Ban Nha bất ổn, chứng khoán châu Á chao đảo

Lo ngại mới về tình hình ngành ngân hàng châu Âu sau khi Moody hạ tín nhiệm 16 ngân hàng Tây Ban Nha khiến giá chứng khoán châu Á giảm mạnh.

Chỉ số giá chứng khoán Tokyo (Topix) giảm 2,4% xuống 729,32 vào 9h32 sáng tạiTokyo. Đây là tuần thứ 7 liên tiếp chỉ số này giảm, tuần này chỉ số Topix đã giảm 3,8%. Từ tháng11/1977 đến giờ, chỉ số này chỉ giảm liên tiếp 7 tuần trong 2 lần, vào năm 2001và 1995.

Trong tuầnnày, chỉ số trung bình Nikkei đã giảm 3%, Kospi giảm 6,4% và ASX của Australiagiảm 5%.

Moody hạbậc tín nhiệm 16 ngân hàng Tây Ban Nha vào cuối ngày thứ 5, sau khi cổ phiếu củangân hàng Bankia của Tây Ban Nha giảm mạnh, càng làm tăng lo ngại về khu vực ngânhàng châu Âu trong tuần này.

Fitch cũng vừa hạ bậc tín nhiệm của Hy Lạp từ B- xuống CC do lo ngại chính phủ nước ngày không hỗ trợ cần thiết để giữ Hy Lạp ở lại eurozone.

Những ngàygần đây xuất hiện nhiều báo cáo về việc các ngân hàng Hy Lạp bị rút tiền trướclo sợ kết quả bỏ phiếu sắp sẽ khiến nước này rời khu vực euro, và ngân hàngtrung ương châu Âu (ECB) sẽ chấm dứt hỗ trợ cho ngành ngân hàng nước ngày.

Châu Âulà một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của châu Á và những lo ngạimới về khu vực ngân hàng càng làm tăng thêm bất ổn kinh tế ở châu Âu, đe dọanhu cầu tương lai của khu vực này.

Xuất khẩu châu Á thờigian vừa qua thiệt hại đáng kể, đặc biệt khi áp lực tăng giá yên so với USD và euro ngày càng tăng.

Nguồn Marketwatch/ DVT


Sự kiện