Thứ Bảy | 18/07/2015 17:55

Tây Ban Nha bán sân bay “ma” cho Trung Quốc

Sân bay được bán cho một nhà đầu tư Trung Quốc với giá vẻn vẹn chưa đến 11.000 USD.

Sân bay Ciudad Real, biểu tượng cho thời bong bóng kinh tế và rồi nổ tung tại Tây Ban Nha 3 năm trước, sẽ được bán cho công ty đầu tư Tzaneen International của Trung Quốc với giá 10.000 euro (10.850 USD).

Tzaneen đã giành được quyền mua lại sân bay “ma” nói trên trong phiên đấu giá tại một tòa án ở miền Trung Tây Ban Nha và dự kiến biến sân bay này thành trung tâm trung chuyển hàng hóa tại châu Âu cho các công ty Trung Quốc.

Năm 2006, giới chức Tây Ban Nha đã cấp phép xây dựng sân bay tư nhân Ciudad Real với một đường băng dài 4 km. Ban đầu, sân bay được đặt tên theo nhân vật văn học nổi tiếng Don Quixote. Năm 2009, Ciudad Real xin bảo hộ phá sản do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và năm 2012, sân bay này đóng cửa chỉ sau 4 năm hoạt động.

Trong một tuyên bố phát đi ngày 17/7, Tzaneen cho biết, công ty cũng đặt mục tiêu mua thêm đất đai và đầu tư vào xây dựng hạ tầng cũng như mua sắm thiết bị cho dự án vận chuyển hàng hóa, với tổng kinh phí dự kiến lên đến 60-100 triệu euro.

Ban đầu, sân bay Ciudad Real chủ yếu hoạt động như một cơ sở vận chuyển hàng nông sản dễ hư hỏng của Tây Ban Nha đến các nước khác ở châu Âu cũng như giảm tải cho sân bay Madrid nếu cần. Ciudad Real nằm ở một khu vực dân cư thưa thớt cách thủ đô Madrid khoảng 125 dặm về phía Nam.

Theo báo giới Tây Ban Nha, các nhà thầu khác vẫn còn cơ hội mua lại Ciudad Real nếu đưa ra mức giá ít nhất 28 triệu euro, tương đương 70% giá trị ước tính của sân bay, trong vòng 20 ngày làm việc.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg