Thứ Tư | 01/08/2012 08:02

Tây Ban Nha áp trần nợ cho chính quyền địa phương

Tây Ban Nha hôm qua 31/7 yêu cầu các khu vực địa phương phải giới hạn nợ của mình ở mức 15% sản lượng kinh tế trong năm nay.
Theo hãng tin AFP, phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngân sách Tây Ban Nha Cristobal Montoro cho biết trong cuộc họp với Bộ Tài chính, các trưởng tài chính khu vực đã đồng ý đặt trần nợ cho 17 khu vực của đất nước là 15,1% trong năm 2012 và 16% trong năm 2013.

Ông Montoro cũng cho biết việc đạt được thỏa thuận về trần nợ với các khu vực là một trong những mục tiêu khó khăn nhất của chính phủ Tây Ban Nha để giải quyết khủng hoảng tài chính.

Hiện tại, chiến dịch siết chặt tài chính đang làm gia tăng căng thẳng giữa chính quyền trung ương với một số khu vực của Tây Ban Nha. Hôm qua 31/7, khu vực Catalonia tuyên bố tẩy chay cuộc họp về trần nợ, trong khi các ủy viên hội đồng kinh tế từ Andalucia cũng đồng loạt rời phòng họp khi các mục tiêu trần nợ được đưa ra.

Hai khu vực khác là Asturias và quần đảo Canary đã bỏ phiếu chống lại việc giới hạn nợ này. Trong khi đó, hầu hết các khu vực khác nằm dưới sự kiểm soát của đảng cầm quyền đều thông qua các mục tiêu giới hạn nợ trên.

Giới hạn nợ được quy định trong năm 2012 dao động từ 9,87% sản lượng kinh tế cho khu vực Mandrid cho đến 22,81% cho Catalonia, phó Bộ trưởng hành chính công, Antonia Beteta cho biết.

Đối với năm 2013, giới hạn nợ dao động từ 10,07% cho Mandrid đến 23,6% cho Catalonia.

Dưới áp lực ổn định tài chính công, chính phủ Tây Ban Nha cũng yêu cầu cho các khu vực giảm thâm hụt còn 1,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay và 0,7% trong năm 2013.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện