Thứ Sáu | 06/06/2014 14:52

Tàu Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp với Nhật ngay sau tuyên bố của G7

2 tàu Trung Quốc hôm nay 6/6 đã vào lãnh hải của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
AFP đưa tin, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, ngày 6/6, các tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng biển tranh chấp ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát trên Biển Hoa Đông.

Động thái trên diễn ra sau khi lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) phản đối hành động "hăm dọa" trong các tranh chấp lãnh thổ.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho hay hai tàu Trung Quốc đã đi vùng lãnh hải rộng 12 hải lý quanh một trong các hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku vào lúc 10 giờ sáng nay (1 giờ GMT).

Một quan chức lực lượng trên nói: "Hai tàu này được phát hiện ban đầu cách đảo Uotsurijima 27km về phía Tây, song hiện giờ chúng đã đi vào lãnh hải Nhật Bản".

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau khi lãnh đạo nhóm G7 ra tuyên bố chung về tình hình biển Đông và Hoa Đông: "Chúng tôi vô cùng quan ngại trước những căng thẳng ở biển Đông và biển Hoa Đông. Chúng tôi phản đối bất cứ nỗ lực đơn phương nào của bất cứ bên nào nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền và tuyên bố chủ quyền hàng hải của mình thông qua việc sử dụng vũ lực, hăm dọa và ép buộc", hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của các lãnh đạo G7 đưa ra sau cuộc họp tại Brussels (Bỉ).

Theo nhận định của báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), một tuyên bố đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh G7 ở Brussels có thể nêu rõ tầm quan trọng của “quy định pháp luật” ở các vùng biển Hoa Đông và biển Đông.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện