Thứ Bảy | 22/06/2013 19:35

Tàu Trung Quốc tiếp tục vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết 3 tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp sáng nay 22/6.
Theo báo cáo từ lực lượng bảo vệ bờ biển, các tàu hải giàm này đã tiến vào khu vực cách Uotsurijima, một trong số các hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku (hay còn gọi là Điếu Ngư), 12 hải lý.

Các tàu này tiến vào vùng biển lúc 9h30' sáng (theo giờ địa phương) và ở đó khoảng 5 tiếng đồng hồ trước khi rời đi vào khoảng 2h30' chiều.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Trung Quốc hôm 21/6 yêu cầu Nhật Bản phải thừa nhận tồn tại tranh chấp lãnh thổ tại đảo Điếu Ngư hay Senkaku, và coi đó như một điều kiện tổ chức đàm phán cấp cao Trung-Nhật.

Theo đó, Bắc Kinh yêu cầu Tokyo phải thừa nhận tồn tại tranh chấp lãnh thổ và nhất trí thiết lập vùng cấm xâm nhập với bán kính 12 hải lý xung quanh quần đảo này.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã bác bỏ các yêu cầu "gác lại" tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo không người ở hiện do Nhật Bản quản lý này.

Phía Tokyo vẫn bảo lưu lập trường là không tồn tại tranh chấp do quần đảo này là một phần lãnh thổ hợp pháp và có lịch sử của Nhật Bản.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện