Thứ Hai | 24/09/2012 10:18

Tàu Trung Quốc tiếp tục tiến vào vùng biển Nhật Bản

Hai tàu hải giám Trung Quốc hôm nay 24/9 đã tiến vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết.
Tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm nay cũng xác nhận hai tàu hải giảm đã tiến vào vùng nước gần quần đảo Điếu Ngư (hay Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản) để thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảo.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã ra lệnh yêu cầu hai tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực, song hai tàu này đã không đáp trả.

Ngoài hai tàu hải giám, còn có khoảng 9 tàu ngư chính Trung Quốc cũng tiến gần quần đảo, song những tàu này không xâm nhập vào lãnh hải của Nhật Bản, lực lượng bảo vệ cho biết.

Nhiều người lo ngại việc Bắc Kinh liên tiếp phái tàu tới khu vực tranh chấp có thể làm tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, đồng thời gây tổn hại tới hoạt động thương mại hai nước.

Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản đã đặc biệt xấu đi sau khi Tokyo tuyên bố tiến hành quốc cữu hóa và mua lại các hòn đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Động thái trên khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận và đe dọa trả đũa. Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản cũng bùng phát trên nhiều tỉnh thành của Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã phải ngừng hoạt động.

Trước đó, hôm 19/9, có thông tin cho rằng 1.000 tàu đánh cá của Trung Quốc đã tiến vào khu vực quần đảo tranh chấp. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngay lập tức bác bỏ thông tin trên.

Mặc dù tranh chấp lãnh thổ kéo dài và mâu thuẫn căng thẳng, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Trong năm 2011, thương mại song phương hai nước tăng trưởng 14,3% lên 345 tỷ USD.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện