Thứ Ba | 01/07/2014 15:54

Tàu lặn Trung Quốc thử nghiệm xong trên Biển Đông

Tàu lặn sâu có người lái đầu tiên của Trung Quốc mang tên Giao Long kết thúc giai đoạn thử nghiệm trên Biển Đông.
Theo các nhà nghiên cứu, các hệ thống định vị cơ sở siêu ngắn do Trung Quốc sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài đều được kiểm tra và đảm bảo tính ổn định. Đây là hệ thống đóng vai trò định vị tàu lặn Giao Long theo thời gian thực.

Xinhua cho hay, tàu lặn Giao Long kết thúc các bài kiểm tra định vị hôm 29/6. Tàu chuyên chở mang tên Xiangyanghong 09 đến khu vực thử nghiệm trên Biển Đông trước đó một ngày. Con tàu rời cảng ở thành phố Thanh Đảo, đón Giao Long và khởi hành thành phố Giang Âm, thuộc tỉnh Giang Tô.

Tàu lặn Giao Long dự kiến đến tỉnh Phúc Kiến hôm nay, sau đó bắt đầu chuyến thám hiểm khoa học ở khu vực phía tây của Thái Bình Dương. Giao Long sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu các lớp vỏ giàu cobalt và đời sống sinh vật biển dưới đáy đại dương, trong hành trình khám phá kéo dài khoảng 40 ngày.

Tàu Giao Long từng chạm đến điểm sâu nhất thế giới, rãnh Marina sâu 7.000 mét trên Thái bình dương.

Một phương tiện tự động không người lái dưới nước (UUV) mang tên Haiyan mới đây cũng được thử nghiệm trên Biển Đông. Haiyan hiện chỉ là một phương tiện dân sự, sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học về sinh vật biển, đáy biển và hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Tuy nhiên, nó có thể được nâng cấp thành phương tiện tuần tra và chiến đấu dưới biển.

Nguồn VnExpress


Sự kiện