Thứ Tư | 29/10/2014 22:16

Tàu chở dầu trên biển Đông Nam Á, mục tiêu chính của cướp biển

Cứ 6 vụ cướp tàu biển trên thế giới, thì có 5 vụ diễn ra ở Đông Nam Á, theo báo cáo của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB).
Hoạt động cướp bóc dầu trên các tàu chở dầu trọng tải nhỏ của các nhóm cướp có vũ trang ngày càng tăng ở Đông Nam Á, tuyến đường biển ngắn nhất giữa Trung Đông và Trung Quốc trong khi nạn cướp biển trên phạm vi toàn cầu đã giảm năm thứ 3 liên tiếp.

Trong báo cáo công bố hôm thứ Tư 29/10, Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) và Phòng Thương mại Quốc tế cho biết, các vùng biển Đông Nam Á ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Trong số 6 vụ cướp tàu biển trên thế giới, 5 vụ diễn ra ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, IMB cũng cho biết, tính đến thời điểm này năm nay, đã xảy ra 178 vụ cướp biển trên toàn thế giới, giảm từ 352 vụ năm 2011.

Eo Malacca từ lâu đã thường xuyên xảy ra các vụ cướp tàu biển.
Eo Malacca từ lâu đã thường xuyên xảy ra các vụ cướp tàu biển.

Các nhóm cướp biển được vũ trang bằng dao và súng đang biến vùng biển Đông Nam Á ngày càng nguy hiểm hơn đối với các tàu chở dầu tải trọng nhỏ, thường chuyên chở xăng hoặc dầu diesel, theo báo cáo nêu trên.

Vùng biển nguy hiểm gồm Eo Malacca – giữa Malaysia và Indonesia - nối Ấn Độ Dương và Biển Đông và Thái Bình Dương – vốn được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ mô tả là một trong những “nút thắt chiến lược nhất” trên thế giới.

Pottengal Mukundan, giám đốc IMB trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết, điều đáng mừng là số vụ cướp biển trên thế giới trong những năm qua giảm đáng kể, nhưng đáng lo ngại là các vụ tấn công tàu chở dầu tải trọng nhỏ ở Đông Nam Á lại đang tăng. Số vụ cướp biển ở Đông Nam Á đã tăng gần 2 lần từ 54 năm 2011 lên 103 vụ trong 9 tháng đầu năm 2014.

IMB khuyến cáo các tàu chở dầu tải trọng nhỏ phải luôn thận trọng khi di chuyển trong vùng biển này.

Cũng theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm nay, nạn cướp biển trên toàn cầu đã khiến 3 thủy thủ thiệt mạng, bắt cóc tống tiền 5 người và giữ 369 thủy thủ làm con tin. Đã có 17 tàu bị cướp, 124 vụ nhảy sang tàu để cướp và 10 vụ nổ súng.

Nguồn Theo DVO/Financial Times/Bloomberg


Sự kiện