Thứ Hai | 15/07/2013 07:19

Tàu chiến Trung Quốc lần đầu vào eo biển giữa Nhật Bản và Nga

Sự tăng cường hoạt động của Hải quân Trung Quốc đang gây lo ngại cho Nhật Bản giữa lúc căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ.
Bộ quốc phòng Nhật Bản hôm qua 14/7 cho biết, 5 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã vượt qua eo biển Laperouza nằm giữa đảo Sakhalin của Nga và đảo Hokkaido của Nhật Bản nhưng không vào hải phận của Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Lực lượng phòng vệ Nhật Bản phát hiện tàu chiến Trung Quốc qua eo biển Laperouza.

Theo nguồn tin trên, các tàu này trở về Trung Quốc sau tuần tập trận chung với Hải quân Nga ở biển Nhật Bản. Thông thường, các tàu này có thể trở về Trung Quốc trực tiếp qua phía tây nam, vòng qua biển Nhật Bản vào biển Hoa Đông.

Nhật Bản hiện có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông và tranh chấp Khu vực phía Bắc với Nga. Những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc tăng cường hoạt động. Hồi tháng 6, Mỹ cho biết Trung Quốc đã điều tàu và chiến đấu cơ đến vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ, trong đó có đảo Guam. Trung Quốc cũng tăng ngân sách quốc phòng với tỷ lệ 2 con số trong suốt 2 thập kỷ qua.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện